พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ความเชื่อและศรัทธาของคนมีครู

Home / ดูดวง / พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ความเชื่อและศรัทธาของคนมีครู

พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

ช่วงนี้ข่าวเกี่ยวกับช้างป่า ที่ออกมาทำลายรถที่เดินทางผ่านเขาใหญ่ กำลังเป็นที่พูดถึงกันในวงกว้าง หลายคนหวาดกลัวและมองว่าช้างเป็นสัตว์ที่ดุร้าย ซึ่งหากมองย้อนกลับในสมัยก่อน ช้างไทยถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่บ้านเมืองมีศึกสงคราม จนทำให้กลายเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ประจำชาติไทย และนอกจากนี้ยังได้ยกย่องนับถือช้างเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ตามระบบความเชื่อที่รับมาจากอินเดียนั่นคือพระพิฆเนศ

iStock_000023566743_Small

ประเทศไทย มีการบูชาเทพองค์ต่างๆในศาสนาพราหมณ์อยู่มากมาย รวมทั้งองค์พระพิฆเนศ ซึ่งอยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน ดูได้จากการพบรูปสลักพระพิฆเนศ ในเทวสถานตามเมืองต่างๆ ทั่วทั้งประเทศไทย โดยคนไทยยอมรับให้เป็นเทพแห่งศิลปะทั้งมวล ดารา นักแสดง นักร้อง รวมทั้งผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับงานศิลปะในทุกๆด้าน ต่างก็ให้ความเคารพและกราบไหว้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเองและหน้าที่การงาน

ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งทางศาสนาพราหมณ์ได้ สถาปนาพระพิฆเนศเป็นเทพพระองค์แรกที่ต้องบูชาก่อนเริ่มพิธีใดๆ เป็นการคารวะในฐานะบรมครูผู้ประสาทปัญญาและความสำเร็จ สามารถขจัดอุปสรรคทั้งปวงให้หมดสิ้นไป กิจการทุกอย่างจึงสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี

เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ
เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

การสักการะบูชา

ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นอาชีพใด ประชาชนทุกชนชั้นวรรณะ ก็สามารถขอพรจากพระองค์ท่านได้ไม่จำกัด เพราะท่านเป็นมหาเทพที่ใจดี มีปัญญาลึกล้ำ แก้ไขปัญหาได้เก่ง จนได้รับการขนานนามให้เป็น “เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ”

วิธีบูชา

เริ่มต้นครั้งแรกควรเริ่มบูชาใน วันพฤหัสบดี วันต่อไปให้สักการะตามปกติ ของที่ใช้ในการสักการบูชาได้แก่ น้ำสะอาด นมหวาน หรือน้ำแดง ห้ามใช้เนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่ถ้ามีเครื่องสังเวยควรใช้ผลไม้ และขนมต่างๆ เช่น อ้อย กล้วยสุก มะพร้าว โดยมีข้อแม้ว่าควรถวายก่อนพระอาทิตย์ตกดิน อาจเลือกวันขึ้น หรือแรม 4 ค่ำ ก็ได้ ถ้าบูชาได้ทุกวันยิ่งดี  ยกเว้นวันอังคาร !!!!

ขั้นตอนการบูชา

1.จุดเทียน หรือตะเกียงน้ำมัน ธูป กำยาน ที่มีกลิ่นหอม

2.กล่าวคำบูชาพระพิฆเนศอาจจะใช้เป็นแบบสั้นก็ได้เพื่อความสะดวกรวดเร็ว โดยเริ่มจากตั้งนะโม 3 จบ แล้วตามด้วย โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ

3.ถวายเครื่องบูชาสักการะ กล่าวคำถวาย และอัญเชิญมารับเครื่องถวาย

4.สวดมนต์ ทำสมาธิ

5.ถวายไฟ ใช้เทียน หรือสำลีชุบน้ำมันเนย ใช้ฝ่ามืออังไฟ แล้วนำมาแตะที่หน้าผาก เพื่อให้เกิดความสว่างแก่ดวงปัญญาและชีวิตหรือส่วนอื่นๆ ของร่ายกาย จากนั้นแผ่เมตตา เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับในประเทศไทย มีสถานที่ให้เดินทางไปกราบไหว้ บูชาพระพิฆเนศมากมายหลายแห่ง เช่น วัดสมานรัตนาราม  จังหวัดฉะเชิงเทรา วัดที่มีองค์พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขที่ใหญ่ที่สุดใน ประเทศ , วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่รู้จักกันในชื่อวัดแขกสีลม , วิทยาลัยนาฏศิลป์ กรุงเทพฯ วิทยาลัยที่เป็นแหล่งผลิตนักเรียนนักศึกษาด้านนาฏศิลป์และดุริยางค์ศิลป์ , หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ใกล้กับพระตรีมูรติ ใครสะดวกเดินทางไปที่ไหนก็แวะไปได้ตามที่แม่หมอแนะนำเลยจ้า

พระพิฆเนศ
วัดสมานรัตนาราม

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com