ดูดวง ฮวงจุ้ย ใช้สีของบ้าน เสริมโชค

Home / ดูดวง, บ้าน, ฮวงจุ้ย / ดูดวง ฮวงจุ้ย ใช้สีของบ้าน เสริมโชค

ดูดวง ฮวงจุ้ย ใช้สีของบ้าน เสริมโชค

ดูดวง ฮวงจุ้ย บ้าน

ฮวงจุ้ยได้เข้ามามีบทบาทต่อสถาปัตยกรรมในการสร้างบ้านเรือนมากขึ้น นักดูฮวงจุ้ยจึงมีอิทธิพลต่อการออกแบบสร้างบ้านด้วยการผสมผสานหลักความเชื่อใน แบบเก่าเข้ากับความนิยมของผู้คนในสมัยปัจจุบัน ซึ่งสามารถแบ่งส่วนต่าง ๆ ของตัวบ้าน เพื่อนำมาวิเคราะห์ตามหลักของฮวงจุ้ยได้ดังต่อไปนี้

ประตูทางเข้า เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะฮวงจุ้ยที่ดีขึ้นอยู่กับรูปทรง ขนาด และทิศทางของประตู เช่น ประตูที่หันหน้าเข้าหากันควรจะตรงกัน ไม่ควรอยู่เหลื่อมล้ำกัน เพราะอาจทำให้เจ้าของบ้านได้รับอันตรายได้ แต่ถ้าประตูบ้านใครเหลื่อมล้ำอยู่แล้วสามารถแก้ไขได้โดยการหารูปภาพ หรือกระจกเงามาแขวนไว้ เพื่อทำให้ประตูที่อยู่ตรงข้ามกว้างขึ้นและควรหลีกเลี่ยงไม่ทำประตูหรือหน้าต่างในแนวเดียวกัน 3 บานเชื่อว่าสิ่งอัปมงคลต่าง ๆ จะเข้ามาในบ้านอย่างง่ายดาย

ห้องโถงหรือล็อบบี้ ก็อาจส่งผลกระทบต่อตัวเจ้าของบ้านได้ เช่น ถ้าห้องโถงมีขนาดแคบจนเกินไป อาจทำให้สิ่งดี ๆ เข้าบ้านได้ช้าลง ทำให้ขัดขวางความเจริญรุ่งเรืองของผู้อยู่อาศัยได้

เรายังใช้หลักทั้งห้าธาตุเป็นเครื่องมือในการวินิจฉัยว่าสีอะไรเป็นประโยชน์ต่อตำแหน่งใด ซึ่งทั้ง 5 ธาตุ จะประกอบไปด้วย ธาตุไฟสัมพันธ์กับสีแดง ธาตุน้ำสัมพันธ์กับสีดำ ธาตุไม้สัมพันธ์กับสีเขียว ธาตุดินสัมพันธ์กับสีเหลือง และธาตุทองสัมพันธ์กับสีขาว ควรนำสีของธาตุทั้งห้ามาปรับใช้กับบ้านเรือนมาปรับวางตำแหน่งที่กลมกลืนกับห้องต่าง ๆ ภายในห้อง ซึ่งจะสามารถเกื้อหนุนให้ดีขึ้นได้ ทั้งนี้ชาวจีนมีการนำเอาสีของห้าธาตุมาปรับใช้จนถึงปัจจุบันนี้ คือ

สีแดงและสีเขียว จะเกื้อกูลความมั่งคั่ง
สีเขียว สีแดง และสีเหลือง ก่อให้เกิดชื่อเสียง
สีแดงและสีขาวเกื้อหนุนชีวิตสมรส
สีเหลือง สีขาว และสีดำ ส่งเสริมบุตรธิดา
สีดำและสีขาว ทำให้มีผู้ช่วยเหลือ
สีขาว สีดำ และสีเขียว ช่วยเกื้อหนุนทางด้านอาชีพ
สีดำและสีเขียว ช่วยเพิ่มพูนความรู้
สีดำ สีเขียว และสีแดง จะเอื้ออำนวยต่อครอบครัว

ขอบคุณที่มาบทความจาก  www.nipponpaint.co.th