ไหว้ขอพร แม่นาค

Home / ดูดวง / ไหว้ขอพร แม่นาค

ไหว้ขอพร แม่นาค

แม่นาค

หลังจากที่อีกไม่นานจะมีหนังเรื่อง พี่มาก..พระโขนง เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เร็วๆนี้ ทาง Horoscope.Mthai.com ก็ขอตามติดกระแส โดยการจะพาไปรู้จักเกี่ยวกับประวัติของ แม่นาค พระโขนง สถานที่ไหว้และการขอพรที่คนส่วนใหญ่มาขอกันครับ

แม่นาค พระโขนง เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ผีตายทั้งกลมที่เป็นที่รู้จักกันดีเรื่องหนึ่งของไทย โดยคนส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์สมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่ง นายมาก และ นางนาก คู่สามีภรรยาหนุ่มสาว อาศัยอยู่ด้วยกันที่ย่านพระโขนง ทั้งสองใช้ชีวิตคู่ร่วมกันจน นางนาก ตั้งครรภ์พอดีกับที่ นายมาก ไปเป็นทหาร แต่แล้ว นางนาก ก็คลอดลูกตายกลายเป็นผีตายทั้งกลม หลังจากนั้นศพของ นางนาก ได้ถูกนำไปฝังไว้ที่ป่าช้า วัดมหาบุศย์

ส่วน นายมาก เมื่อปลดประจำการกลับมาก็ยังไม่รู้ว่า นางนาก เสียชีวิตไปแล้ว ผีนางนากก็คอยพยายามรั้ง นายมาก ให้อยู่ที่บ้านตลอดเวลา ไม่ให้ออกไปพบปะกับใคร เพราะเกรงว่า นายมาก จะรู้ความจริงจากชาวบ้าน แต่แล้ว นายมาก ก็รู้จากชาวบ้านจนทำให้ นางนาก ออกอาละวาดหลอกหลอนชาวบ้านจนหวาดกลัว แต่สุดท้ายก็ถูก สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สยบลงได้ กะโหลกศีรษะส่วนหน้าผากของ นางนาก ถูกเคาะออกมาทำหัว ปั้นเหน่ง เพื่อเป็นการสะกดวิญญาณและนำ นางนาก ไปสู่สุคติ

ศาลแม่นาค

ปัจจุบันมี ศาลแม่นาค ตั้งอยู่ที่ วัดมหาบุศย์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร สำหรับศาล แม่นาค นี้ มีคนไปกราบไหว้กันเยอะ บ้างก็ขอหวย ขอลูก ขอความรัก แต่สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะไปขอพรก็คือไม่อยากติดทหาร ซึ่งญาติพี่น้องกลุ่มใดไม่อยากให้ลูกหลานต้องเป็นทหาร จะต้องมาขอพรจาก แม่นาค ก็จะสมหวังไม่ได้เป็นทหารสมใจ เพราะเชื่อว่าท่านไม่ชอบการเป็นทหาร เพราะทหารทำให้ท่านกับสามีต้องพรากจากกัน

แม่นาคพระโขนง

การบูชา แม่นาค มีหลายรูปแบบ การกราบไหว้แม่นาค คือ ธูป 2 ดอก ดอกไม้หรือพวงมาลัย หรืออาจซื้อผ้าเจ็ดสีเจ็ดศอกมาพันรอบต้นไม้ บางคนก็ซื้อของไหว้เช่น ชุดไทย สำหรับแม่นาค หรือ ชุดเด็ก และของเล่นเด็กสำหรับลูก แม่นาค (ที่ตายทั้งกลม) หรือบางคนก็เอารูปวาดที่จินตนาการว่าเป็น แม่นาค มามอบให้ ซึ่งรูปแบบการบูชา แม่นาค นี้ ก็อาจจะแตกต่างกันออกไป

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา