ความเชื่อ ทำบุญ เขาคิชฌกูฏ แสวงบุญ

15 ข้อควรรู้!! ก่อนนมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ 2560

Home / ดูดวง, ไลฟ์สไตล์ / 15 ข้อควรรู้!! ก่อนนมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ 2560

นมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ 2560

กำหนดการเปิดให้ขึ้นเขาคิชฌกูฏ ในปี 2560 ได้แจ้งออกมาแล้วนะคะ ว่าเปิดให้ขึ้นนมัสการวันที่ 28 มกราคม – 28 มีนาคม 2560 Horoscope.mthai เลยมีข้อแนะนำมาฝากกัน บางท่านอาจจะไปมาแล้ว แต่บางท่านอาจจะยังไม่เคยได้ไปสัมผัส และสำหรับท่านที่กำลังวางแผนจะเดินทางไปกราบไหว้นั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง ?

เขาคิชฌกูฏ 2559

ข้อแนะนำและข้อห้าม เมื่อเดินทางมาเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

1.ศึกษาวันที่เปิดและปิดเขาให้ชัดเจน เพราะในแต่ละปี การเปิดปิดเขาจะไม่ตรงกัน

2. เลือกวันเดินทางได้ตามสะดวก แต่ถ้าไม่ติดธุระเรื่องการทำงาน แนะนำให้มาวัน จันทร์ – พฤหัสบดี เพราะจำนวนคนจะไม่หนาแน่นมาก สามารถเดินขึ้นไปกราบไหว้ได้อย่างไม่อึดอัด

3.กระเป๋าสัมภาระที่ติดตัวมา ให้กระชับและไม่หนักมาก เพื่อความคล่องตัวในการเดินขึ้นเขาลงเขา และปีนขึ้นรถกระบะ

4.ช่วงเวลาที่เดินขึ้นลงเขา ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าเดินทางในช่วงกลางคืน ควรมีเสื้อกันหนาวหรือผ้าคลุมติดมาด้วย เพราะบนเขาอากาศหนาว

5.รองเท้าที่ใช้ในการเดิน ควรเป็นรองเท้าผ้าใบหรือหุ้มส้น เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเพิ่มความคล่องตัวระหว่างการเดินขึ้นลงเขาได้ และพื้นรองเท้าไม่ควรเรียบหรือบางเกินไป จะทำให้ลื่นล้มได้

6.หากนำรถมาเอง คนขับควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการเดินทางขึ้นลงเขาจะเหนื่อยล้า การฝืนขับรถกลับจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

7.ก่อนจะถึงช่วงเดินขึ้นเขาเพื่อไปกราบไหว้รอยพระพุทธบาท จะต้องนั่งรถกระบะไป 2 ต่อ ต้องจับให้มั่นเพราะเส้นทางหวาดเสียวมากๆ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะคนขับจะต้องได้รับการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี ถึงจะมาขับที่เขานี้ได้

8.ระหว่างทางที่เดินไปสักการะรอยพระพุทธบาท จะสามารถเดินได้เรื่อยๆคนไม่แออัดมากค่ะ แต่เมื่อมาถึงบริเวณรอยพระพุทธบาทจริงๆ คนจะยืนกันหนาแน่นมาก ให้ทำตามที่ผู้ดูแลแนะนำเพื่อความเป็นระเบียบและควรมีน้ำใจให้กันด้วยนะคะ อย่าหงุดหงิดใจร้อน เดี๋ยวจะไม่ได้บุญ

9.การเดินทางมา เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี เพื่อมากราบไหว้ขอพร และสักการะ รอยพระพุทธบาท ดังนั้นควรสำรวมกิริยาและคำพูด ไม่พูดคำหยาบคาย ควรพูดแต่สิ่งดีๆ คิดแต่เรื่องดีๆ

10.ถึงแม้ว่าตลอดระยะทาง จะมีผู้คนโรยดอกดาวเรืองให้เห็นอยู่ทั่วไป แต่ความเป็นจริงแล้ว ไม่มีความจำเป็นในการทำอย่างนั้น นอกจากเป็นจะภาระให้ผู้ที่ดูแลรักษาความสะอาดแล้ว เศษดอกดาวเรืองอาจทำให้ผู้ที่เดินเหยียบไปมา ลื่นล้มได้ ข้อนี้รวมถึงขยะทั่วไปด้วยนะคะ เพราะแทนที่จะได้บุญ อาจได้บาปกลับมาได้ค่ะ

11.อาหาร และ น้ำดื่ม มีให้เลือกซื้อกันตลอดทางค่ะ ราคาอาจจะสูงนิดหน่อย เพราะต้องบวกค่าขนส่งไปด้วย

12.เส้นทางเพื่อจะไปยังจุดสูงสุด ผ้าแดง เป็นทางลาดชัน เดินลำบากต้องเกาะเชือกไว้ตลอดทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แม่หมอไม่แนะนำสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเข่า

13.การเดินทางในช่วงกลางคืนควรมีไฟฉายติดตัวไปด้วย โดยเฉพาะเส้นระหว่างทางไปจุดผ้าแดง จะมืดกว่าปกติ

14.ไม่ควรสูบบุหรี่ระหว่างทาง เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญกับผู้อื่น แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ทางผู้ดูแลได้ทำจุดสูบบุหรี่ไว้ให้ตลอดทางค่ะ ไม่ต้องกังวล

15.เป็นที่รู้กันว่ามาที่นี่ จะสามารถขอพรได้เพียง 1 อย่างเท่านั้น โดยตั้งจิตให้มั่น และขอพรที่ต้องการ 1 อย่าง ตลอดระยะทางที่เดิน แล้วพรนั้นจะสมหวังดังที่ตั้งใจ

logo_horo

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com