ความเชื่อ เรื่อง นาฬิกา

Home / ดูดวง / ความเชื่อ เรื่อง นาฬิกา

ความเชื่อ เรื่อง นาฬิกา

 นาฬิกา

นาฬิกา นอกจากเป็นเครื่องบ่งบอกเวลาแล้ว นาฬิกา ยังจัดได้ว่าเป็นวัตถุมงคล และเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภมากมาย บ้างก็ว่า นาฬิกา เป็นลักษณะของความก้าวหน้า ความเจริญรุ่งเรืองของพลัง ความสามารถหมุนเวียนไปได้อย่างทั่วถึง เสียงของ นาฬิกา จึงเป็นพลังแห่งความตื่นตัว กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ โดยเฉพาะ นาฬิกา โบราณ ความเชื่อเรื่องนาฬิกานั้นมีหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่การจัดตำแหน่งของ นาฬิกา ในบ้านที่มีความสำคัญมาก ไม่ควรวางตำแหน่งของ นาฬิกา ที่ฝาผนังด้านขวาของบ้าน ไม่ควรแขวน นาฬิกา หรือเมื่อเปิดประตูเข้าบ้านต้องไม่เห็น นาฬิกา เผชิญหน้ากับ เราพอดี บ้างก็ว่า นาฬิกาตรงกับประตูบ้านเป็นสัญลักษณ์ของการหมดอายุขัย

ปัจจุบัน ยังมีคนที่เชื่อถือในความเชื่อสัญลักษณ์สิริมงคลที่แฝงอยู่ใน นาฬิกา เช่น นาฬิกา ที่ดีต้องไม่หยุดเดินหรือ ที่เรียกว่า นาฬิกาตาย เมื่อนาฬิกาเดินจึงเป็นความหมายแห่งพลัง ความก้าวหน้า บ้างก็ว่าพลังที่ดีต้องมีการหมุนเวียนหยิน-หยาง พลังในทางมืดและทางสว่าง นาฬิกา น่าจะเป็นสัญลักษณ์ตรงนี้ได้ดี เมื่อสองพลังนี้สมดุลกันโบราณว่า จะนำโชคลาภมาให้

ความเชื่อ เรื่อ งนาฬิกา มีด้วยกันทั้งหมด 9 ความเชื่อ ดังต่อไปนี้

นาฬิกา ที่เดินนานที่สุด บางคนเชื่อว่านาฬิกาที่เดินนานที่สุดเป็นสัญลักษณ์แห่งอายุยืน ความปลอดโปร่ง สบายใจ ความเข้มแข็ง พลังแห่งความกระตือรือร้น ไม่เฉื่อยชา นาฬิกาประเภทที่เดินยาวนานที่สุดก็คือ นาฬิกา สี่ร้อยวันตั้งโต๊ะที่มีครอบแก้ว โดยไขลานเพียงครั้งเดียว

แต่ยังมีนาฬิกาที่เดินนานที่สุด ที่นักสะสม นาฬิกา มักบอกว่าเดินกันชั่วชีวิต คือ นาฬิกา Almos เป็นนาฬิกาที่เดินด้วยความกดอากาศหรืออุณหภูมิ โดยใช้หลักการในทุก ๆ 4 นาที อุณหภูมิของอากาศจะเปลี่ยนขึ้นลงตลอดเวลา

เสียงตีของ นาฬิกา เป็นสัญลักษณ์แห่ง เกียรติยศ ชื่อเสียงเกรียงไกร สร้างพลังที่ดีให้แก่บ้าน เกิดความสำราญบานใจ ทั้งยังดึงดูดพลังที่ดีเข้าบ้าน ทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขและมีโชคลาภ นาฬิกาที่ค่อนข้างเงียบ ไร้เสียงกระดิ่งใส ไร้เสียงเพลง ถือว่าไม่ดีนัก คนในบ้านจะอับโชค ในขณะที่บางคนเชื่อว่า นาฬิกาไม่ตีเป็นสัญลักษณ์แห่ง ความเหนื่อย ไม่มีเวลาพักผ่อน มีแต่ความเร่งร้อนแห่งการรอคอย

หน้าปัด นาฬิกา ก็เหมือนคน ความสง่างามก็อยู่ที่หน้า บ่งบอกถึงความมั่นคง หรือ หนักแน่น ความสมบูรณ์ เหมือนกับเด็กทารกที่อ้วนจ้ำม่ำ ดูแล้วเป็นมงคลในด้านโชคลาภ อุดมสมบูรณ์ ความรุ่งเรือง

บางคนเชื่อว่า หน้าปัดที่ดีคือ หน้ากระเบื้อง เพราะกระเบื้องจะมีความเงางามสดใส ไม่มัวหมองง่ายเหมือนหน้าประเภทอื่น ดูแลสบาย สีสันสดใส สวยงาม ให้เกิดความสุข โชคดี และความคงทนกว่าหน้าประเภทอื่น แต่ถ้าแตกก็เลิกกัน

สีมงคลประจำวันเกิด หลายคนเชื่อว่า สีประจำวันเกิดน่าจะเป็นสีที่ส่งผลต่อความเจริญ ประจำราศีเกิดของคนนั้น หน้าปัดของนาฬิกาที่มีสีต่าง ๆ นักสะสมเชื่อว่าน่าจะเลือกตามสีประจำวันเกิด เช่น สีเหลืองประจำวันจันทร์ วันอังคารสีชมพู วันพุธสีเขียว

แต่ยังมีพิเศษอีกอย่างคือ หน้าครีม เหลืองอ่อน ระหว่างเลขที่หน้าปัดจะมีรูปสัญลักษณ์สีแดงคล้ายซิ่ว หรือ ตราลูกเสือ ตรงนี้นักสะสมเรียกว่าหน้ามีซิ่ว ซึ่งหมายถึง เทพแห่ง โชคลาภ หนึ่งในสาม คือ ฮก ลก ซิ่ว เชื่อว่าบันดาลโชคและความสุขให้ครอบครัว สุขภาพแข็งแรง

ม้าและนกอินทรี บางคนเรียกว่าหัวโขนบน นาฬิกา ที่อยู่ด้านบนสุดของ นาฬิกา มีความเชื่อว่า ม้าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี สำเร็จ แต่ต้องเป็นม้าสีทอง สีเงิน และ สีน้ำตาล บันดาลชัยชนะ ส่วนสีดำไม่เหมาะ นกอินทรี เป็นสัญลักษณ์แห่งความสง่างาม วาสนาสูง   การเริ่มต้นที่ดีของความรุ่งเรือง นกที่มีท่วงท่าว่ากำลังจะบินเข้าบ้าน หมายถึง โชคลาภเข้ามาสู่บ้านเรือน ถ้าเป็นรูปอื่น เช่น สิงโต จะให้มงคลด้านความเข้มแข็ง เป็นผู้นำ การนับถือจากคนรอบข้าง

กระจกเจียระไน หมายถึง กระจกที่นำไปเจียระไนลบเหลี่ยม หักเหแสงแวววาวเหมือนเพชร เหมือนคริสตัล มีความเชื่อว่าเป็นพลังของแสงสะท้อนกับแก้ว แล้วกระจายพลังที่ดีไปรอบ ๆ ขจัดพลังลบให้ออกไปจากบ้าน จะประสบความรุ่งเรือง เฟื่องฟู ฐานะการเงินมั่นคง ความสำเร็จอย่างสูง แต่ต้องเช็คทำความสะอาดกระจกให้เงางามอยู่เสมอ

พระจันทร์ยิ้ม เชื่อว่าพระอาทิตย์-พระ จันทร์ เป็นตัวแทนแห่งพลังหยิน-หยาง หมุนเวียนสับ เปลี่ยนกัน ถือว่าเป็นมงคลนัก เต็มไปด้วยพลังแห่งความกระตือรือร้น ไม่เฉื่อยชา พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์แห่งความร่มเย็นจิตใจที่อ่อนโยน และจะนำเรื่องความรักความเมตตามาสู่ท่านด้วย ถึงว่าทำไมนาฬิกาพระจันทร์ยิ้มถึงแพงและหายาก ก็เพราะเป็นแบบนี้นี่เอง

นาฬิกา โป๊ยก่วย หมายถึง นาฬิกาแปดเหลี่ยม มีลักษณะเหมือนยันต์แปดทิศของคนจีนที่ใช้เป็นสัญลักษณ์สำหรับแก้อาถรรพณ์ ต่างๆ เช่น ทางสามแพร่ง ถนนพุ่งเข้าบ้าน จึงใช้ลักษณะแปดเหลี่ยม แก้ไข ฮวงจุ้ยที่เสีย นาฬิกาแปดเหลี่ยมคนสมัยก่อนจึงเชื่อว่า เหมือนยันต์ แปดทิศ แต่มีพลังหยิน-หยาง แฝงอยู่ในตัวสมบูรณ์ และเสียงตีตามความเชื่อที่กล่าวมาแล้ว จะสังเกตว่าคนจีนสมัยก่อนนิยมนาฬิกาแปดเหลี่ยมกันมาก นอกจากนาฬิกาแปดเหลี่ยมแล้ว คนจีนเชื่อว่านาฬิการูปทรงกลม คล้ายเหรียญสตางค์จะนำลาภผลมาให้

คำอวยพรอันเป็นมงคล สมัยก่อนเมื่อมีการเปิดกิจการร้านค้า ส่วนใหญ่จะนำ นาฬิกา ตั้งพื้น (ชิกโซ่) เป็นของขวัญที่ระลึกวันเปิดร้านใหม่    และกระจกด้านหน้าที่มีข้อความเขียนคำอวยพรเป็นภาษาจีน ซึ่งล้วนแต่เป็นคำมงคลเกี่ยวกับโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง ร้อยละเก้าสิบของ นาฬิกา ประเภทนี้จะมีคำอวยพรทั้งนั้น นักสะสมบางคนชอบเก็บสะสมคำอวยพรไว้ ซึ่งเป็นความหมายที่ดี

9 ลักษณะ นาฬิกา ที่เป็นมงคลตามตัวอย่างที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงความเชื่อในส่วนหนึ่ง ซึ่งจริง ๆ แล้วยังคงมีมากกว่านี้ แต่ที่นำมากล่าวเพียงแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว สำหรับความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ถ้าบ้านไหนมี นาฬิกา ลักษณะแบบนี้ก็เป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งว่าคุณมี ของมงคลอยู่ในบ้านแล้วมีดีแล้วเก็บรักษาไว้ให้ดีๆนะคะเพื่อความเจริญ รุ่งเรืองในชีวิตต่อไป

อ.เทวีโชค

horolive

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา