ฤกษ์วันไหน ห้ามทำพิธีมงคล

Home / ดูดวง / ฤกษ์วันไหน ห้ามทำพิธีมงคล

เวลาเราจะทำพิธีมงคลอะไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ก็มักจะหา ฤกษ์ งามยามดี เพื่อที่เวลาประกอบพิธีแล้วจะได้เป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว แต่วันนี้ Horoscope.Mthai.com จะนำข้อมูลเกี่ยวกับ ฤกษ์ ห้ามทำพิธีมงคล มาฝากกัน อย่างน้อยเราจะได้รับรู้กันไว้บ้างครับ

ห้ามทำพิธีมงคล

ฤกษ์วันไหน ห้ามทำพิธีมงคล

ห้ามโกนจุก โกนผม วันอังคาร สมัยโบราณถือกันอย่างยิ่ง ถึงแม้จะหา ฤกษ์ ได้ดีอย่างไร ถ้าต้องโกนผมไฟในวันอังคาร ก็จะไม่มีใครทำ เนื่องจาก โหราศาสตร์ไทย วันอังคารนั้นถือว่าเป็นวันแรงวันหนึ่ง เพราะดาวอังคารคือดาวแห่งเทพเจ้าของสงคราม คนโบราณท่านว่าวันเจ้าแห่งสงครามนี้เหมาะแก่การออกรบหรืองานที่ต้องการความแข็งแกร่ง ความเด็ดขาดมากกว่า ไม่ควรใช้วันดังกล่าวเพื่อกระทำการที่เป็นมงคล หรือต้องการความร่มเย็น ความผาสุก และลาภผลต่างๆ เช่นการโกนจุก การขึ้นบ้านใหม่ พิธีมงคลสมรส เป็นต้น เพราะถ้าหากนำวันนี้ไปใช้แล้วก็อาจจะมีการทะเลาะวิวาทกัน หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็ได้ เพราะดาวอังคารยังจัดเป็นดาวแห่งอุบัติเหตุอีกด้วย

ห้ามขึ้นบ้านใหม่วันเสาร์ เนื่องจากว่าวันเสาร์ตามหลักโหราศาสตร์แล้วถือกันว่าเป็นวันแห่งโทษทุกข์ และดาวเสาร์ยังจัดเป็นดาวแห่งบาปเคราะห์อีกด้วยแต่การขึ้นบ้านใหม่ ต้องการความร่มเย็น ความสุขและความมั่นคงถาวร ความเจริญ ดังนั้นคนโบราณจึงห้ามมิให้ประกอบพิธีเกี่ยวกับการปลูกสร้าง บ้านเรือน เช่น การยกเสาเอก วางศิลาฤกษ์ เปิดป้ายอาคาร หรือแม้กระทั่งการย้ายเข้าสู่บ้านใหม่

ห้ามแต่งงานวันพุธ วันพุธ เป็นวันที่ห้ามประกอบพิธีมงคลสมรส เพราะถือว่า ดาวพุธเป็นเทพเจ้าแห่งความแปรปรวน หาความแน่นอนมิได้ เพราะพุธรวนเรเฉไฉอาจนอกใจกันได้ วันพฤหัสวันครูควรเลี่ยง

ห้ามเผาศพวันศุกร์ วันพระ (ธรรมสวนะ) การเผาผีถือเป็นเรื่องไม่เป็นมงคล ถ้าเผาในวันศุกร์ ก็อาจจะถูกลากให้ความสุขได้รับอิทธิพลของความไม่เป็นมงคล ทำให้กลายเป็นทุกข์ไปได้ บางทีก็เชื่อกันว่า เผาผีวันศุกร์ให้ทุกข์แก่ญาติ หรือ เผาผีวันศุกร์ ให้ทุกข์คนยัง

วันพุธห้ามตัด พฤหัสห้ามถอน วันพุธห้ามตัดผม และตัดไม้ เพราะวันพุธเป็นวันแห่งการเจริญเติบโตและวิวัฒนาการ ถือว่าถ้าตัดผมวันพุธจะทำให้ปัญญาทราม ส่วนวันพฤหัสนั้นเป็นวันครูเป็นวันที่นิยมเรียนวิชา ทำให้มีความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง ดังนั้นไม่ควรถอน หรือโค่นทำลายสิ่งใดๆก็ตาม และในวันพฤหัสนี้ทางโบราณยังห้ามเรื่องการแต่งงานอีกด้วย เพราะวันนี้คือวันครู ดังนั้นไม่ควรกระทำการดังกล่าวในวันนี้เพราะถือว่าเป็นการไม่เคารพนับถือครูบาอาจารย์

ขอบคุณข้อมูลจาก ตำราพรหมชาติ ฉบับราษฎร์
ขอบคุณภาพจาก pathumthanicity.olxthailand.com