เค้กแต่งงาน มีที่มาจากไหน!!!

Home / ดูดวง / เค้กแต่งงาน มีที่มาจากไหน!!!

หลายคนคงสงสัยกันว่าเวลาแต่งงานกันทำไมต้องมีการตัดเค้กเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทั้งๆที่ก็เป็นวันแต่งงานไม่ใช่วันเกิดซะหน่อย วันนี้ Horoscope.Mthai.com จึงมีที่มาของ เค้กแต่งงาน มาบอกกัน เพื่อไขข้อข้องใจของใครหลายๆคนครับ

เค้กแต่งงาน

ความเชื่อเรื่อง เค้กแต่งงาน

เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยทราบว่า เค้กแต่งงาน ไม่ใช่แค่ของหวานธรรมดา เนื่องจาก เค้กแต่งงาน นั้นมีประวัติศักดิ์สิทธิ์สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยกรีกโรมันสามารถย้อนกลับไปราว 5,000 ปี ก่อน โดยบ่าวสาวชาวกรีกต้องนำขนมปัง ผลไม้ และน้ำผึ้ง ไปบวงสรวงเทพเจ้า เพื่อขอพรแห่งความสุข ความเจริญ สำหรับชีวิตคู่

ต่อมาในสมัยแองโกลแซกซอน แขกรับเชิญในงานแต่งงานจะนำขนมปังมาร่วมพิธีด้วย โดยจะนำขนมปังเหล่านั้นมากองซ้อนกันไว้แล้วให้คู่บ่าวสาว มาจุมพิตกันเหนือกองขนมปังนี้โดยมีแขกเหรื่อเป็นพยานรัก

แต่จุดพลิกผันของวงการ เค้กแต่งงาน เกิดขึ้นในครึ่งหลัง ของศตวรรษที่ 17 พ่อครัวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งนำน้ำตาล มาบดเป็นผงละเอียดเพื่อตกแต่ง หน้าขนมปัง แปลงร่าง จนขนมปังธรรมดาๆให้กลายสภาพเป็น เค้กแสนวิจิตรอลังการ จากนั้น เค้กแต่งงาน ก็วิวัฒนาการเรื่อยมา มีการใช้ดอกไม้ เช่นดอกส้ม หรือดอกกุหลาบมาตกแต่ง ตามด้วยการคิดค้น รูปทรงเค้กแปลก ๆ ไม่ว่าจะเป็นทรง กระดิ่ง หัวใจ ไปจนถึงเกือกม้าส่วนสีสันก็เริ่มมีสีฟ้าอ่อน สีชมพู ฯลฯ

สำหรับชาวยุโรป เค้ก ถือเป็นหัวใจของงานแต่งงาน เพราะเค้กชิ้นแรกที่บ่าวสาวตัด จะนำมารับประทานร่วมกันถือเป็นอาหารมื้อแรกที่แบ่งปันกัน ในฐานะคู่ชีวิต ยิ่งเค้กชิ้นนั้น มารดาเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว เป็นผู้อบจากเตาให้เองความหมายในเนื้อเค้กยิ่งขึ้นไปอีก

ขอบคุณข้อมูลจาก Centerwedding.com