ไหว้พระขอพร 3 วัดดังอยุธยา! แบบฉบับคนมีเวลาน้อย

Home / ดูดวง / ไหว้พระขอพร 3 วัดดังอยุธยา! แบบฉบับคนมีเวลาน้อย

ไหว้พระขอพร ส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยจะเป็น 9 วัด และแน่นอนว่าจังหวัดอยุธยา ถูกเลือกให้เป็นอันดับต้นๆที่จะถูกเลือก เหตุเพราะใกล้กรุงเทพ และมีวัดวาอารามเป็นจำนวนมาก แต่เห็นอากาศร้อนๆแบบนี้ เกรงว่าจะเป็นลมแดดกันซะก่อน วันนี้แม่หมอเลยแนะนำให้ ไหว้พระขอพร 3วัดดังในอยุธยา เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่มีเวลา และต้องการเผื่อเที่ยวที่อื่นด้วย จะมีวัดอะไรบ้างนั้น ติดตาม Horoscope.mthai.com ได้เลยจ้า

Wat Mahatat. Panorama

 

เศียรพระ หน้าวิหารเล็กวัดมหาธาตุ
เศียรพระ หน้าวิหารเล็กวัดมหาธาตุ

1. วัดมหาธาตุ วัดมหาธาตุเป็นวัดที่เก่าแก่และมีประวัติที่ไม่ค่อยจะชัดเจน ว่าสร้างในปี พ.ศ.1917 หรือ  พ.ศ.1927 โดยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงนำกำลังทหารไปช่วยกัน สร้างยอดพระปรางค์ด้วยไม้สักชั้นเยี่ยมและได้สถาปนาให้เป็นพระปรางค์ประจำชาติ

เมื่อเข้าไปภายในวัดจะพบกับพระปรางขนาดกลางที่ มีภาพจิตรกรรม เรือนแก้วซึ่งเป็นตอนหนึ่งในพุทธประวัติ ส่วนพระปรางขนาดใหญ่ได้พังลงมาหมดแล้ว เหลือเพียงแต่ร่องรอยอารยธรรมเก่าๆ , เจดีย์แปดเหลี่ยม มีรูปร่างแปลกตา พบได้เพียงแห่งเดียวในจังหวัดอยุธยา , วิหารชุกชี ที่ใต้ฐานเมื่อขุดลึกลงไปกว่า 4 เมตร พบภาชนะดินเผาขนาดเล็ก 5 ใบ บรรจุแผ่นทองเบาๆรูปต่างๆ , ตำหนักพระสังฆราช เป็นตำหนักที่สลักลวดลายปิดทอง มีม่านปักทอง พื้นปูพรม มีขวดปักดอกไม้เรียงรายเป็นแถวเพดานแขวนโคม มีบังลังก์ 2 แห่ง และที่เห็นจะเป็นไฮไลท์สำหรับวัดนี้เลยก็คือ เศียรพระที่ถูกรากของต้นโพธิ์ขนาดใหญ่โอบล้อมอยู่ เป็นภาพที่สวยงามจนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติพากันมาถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

Wat Chai Watthanaram

 

บริเวณวัดไชยวัฒนาราม
บริเวณวัดไชยวัฒนาราม

2. วัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง โดยเดิมบริเวณที่ตั้งของวัดแห่งนี้เคยเป็นที่อยู่ของพระราชมารดาที่ได้สิ้น พระชนม์ไปก่อนที่พระเจ้าปราสาททองได้เสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์ เมื่อพระองค์ได้เสวยราชสมบัติ พระองค์จึงได้สร้างวัดไชยวัฒนารามขึ้นเพื่ออุทิศผลบุญนี้ให้กับพระราชมารดา ของพระองค์ และอีกประการหนึ่งวัดนี้อาจถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือกัมพูชาด้วย จึงทำให้มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมส่วนหนึ่งมาจากปราสาทนครวัด

Wat Phra Si Sanphet. Panorama
วัดพระศรีสรรเพชญ์

3.  วัดพระศรีสรรเพชญ์ โบราณสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ติดกับวัดมงคลบพิตร เป็นวัดหลวงในพระราชวังโบราณ อยุธยา ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ซึ่งเป็นต้นแบบของ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในกรุงเทพมหานคร และได้ถูกสถาปนาขึ้น “เพื่อเป็นวัดประจำพระราชวัง” ความโดดเด่นของ วัดพระศรีสรรเพชญ์ คือเจดีย์ทรงกลม เรียงติดกัน 3 องค์ ไม่อยากจะคิดภาพว่าในอดีตวัดแห่งนี้จะสวยงามมากขนาดไหน

 

ภาพประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com