ความเชื่อ งดกินเนื้อสัตว์ บาป บุญ อานิสงส์ เนื้อสัตว์

งดกินเนื้อสัตว์ 5 วันสำคัญ สร้างอานิสงส์ผลบุญที่ยิ่งใหญ่

Home / ดูดวง / งดกินเนื้อสัตว์ 5 วันสำคัญ สร้างอานิสงส์ผลบุญที่ยิ่งใหญ่

5 วันสำคัญ ที่คุณควร งดกินเนื้อสัตว์

ประเด็นสำคัญที่แม่หมอจะนำมาเขียนถึงในวันนี้ ไม่ได้บังคับให้ทุกคนหันมากินแต่มังสวิรัต หรือกินแต่เจ เพียงเท่านั้น เพราะแต่ละคนก็จะมีความจำเป็น มีวิถีชีวิตและความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเป็นเรื่องที่แม่หมอเข้าใจเป็นอย่างดี จึงมาแนะนำสำหรับใครที่ยังไม่พร้อมจะเลิกกินเนื้อสัตว์ แต่ยังอยากทำบุญ สร้างอานิสงส์บ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพียงแค่ 5 วันสำคัญเท่านั้น !!

1. งานเลี้ยงสังสรรค์ วันเกิด

โบราณมีความเชื่อว่าเมื่อวันที่เราเกิดขึ้นมาเป็นมนุษย์บนโลกนี้ หมายถึงการเริ่มต้นสิ่งดีที่ทำให้เรามีชีวิตใหม่ จึงไม่ควรทำลายชีวิตผู้อื่น

2. งานบุญ งานมงคล

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นงานบุญ ก็ไม่ควรจะเบียดเบียนชีวิตอื่นมาเป็นเมนูในงาน ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างบาปแล้ว ยังทำให้งานบุญที่คุณจัดขึ้นนั้นมีมลทิน เปื้อนไปด้วยความทุกข์จากสัตว์ที่ต้องมาสละชีวิตเพื่อเรา บางคนถึงกับต้องล้มหมู ล้มวัว ทุบหัวปลา เพื่อนำมาถวายพระ อย่างนี้ไม่ถือว่าบุญที่ได้เป็นบุญที่ไม่บริสุทธิ์ ลองเปลี่ยนมาเป็นใส่บาตรพระด้วยน้ำพริก ผักต้มดูบ้างก็ได้นะคะ นอกจากจะไม่ต้องทำบาปแล้ว ยังทำให้พระสงฆ์สุขภาพดีอีกด้วยค่ะ

3. งานเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

หลายคนอาจคุ้นเคยกับการเซ่นไหว้บรรพบุรษด้วยไก่ต้ม หัวหมู หวังว่าจะช่วยให้อาหารนั้นไปถึงคนที่อยู่บนฟ้า แต่ในทางความเชื่อโบราณ บรรพบุรษไม่ได้รู้สึกยินดีกับสิ่งที่ลูกหลานกำลังทำ เพราะจะเป็นการไปเพิ่มเคราะห์กรรมซ้ำตัวเองไปด้วย

4. วันไหว้ สักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

การอ้อนวอนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ตัวเองได้เจอแต่สิ่งดีๆ แต่ปากที่กำลังพร่ำขออยู่นั้น กลับปนเปื้อนไปด้วยคราบอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ ทางที่ดีควรจะชำระล้างปากของเราด้วยการกินเจอย่างน้อยหนึ่งวันก่อนที่จะขอพรหรือทำพิธีไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นการชำระล้างร่างกายและจิตให้สะอาดอย่างแท้จริง

5. งานแต่งงาน

การที่เราจะตกลงใช้ชีวิตคู่กับใครสักคน ก็ย่อมอยากครองรักกันไปจนวันสุดท้ายของชีวิต สัตว์ก็เช่นกัน มีความรู้สึกรักชีวิตตัวเองและครอบครัว บางความเชื่อบอกว่าจะทำให้เกิดการหย่าร้าง ต้องพลัดพลากจากคนที่รัก

“ เธอได้ทำกรรมดีอะไรกันมาแล้วบ้างที่สมควรจะได้รับการช่วยเหลือจากฟ้าเบื้องบน

ในเมื่อปากของเธอก็ยังมีกลิ่นคาวเลือดคาวเนื้อผู้อื่น  

ท้องของเธอก็ยังเต็มไปด้วยซากศพสัตว์ทั้งหลาย

หนี้สินบาปเวรที่เธอสร้างไว้กับผู้อื่นนี้มากมายยังไม่ได้ชดใช้เลย

เธอยังจะ มีสิทธิ์มาวิงวอนขออะไรได้อีก ”

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.Mthai.com