ความเชื่อ พิธีรดน้ำสังข์ พิธีแต่งงาน หอยสังข์ แต่งงาน

หอยสังข์ หนึ่งใน14สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของการจัด พิธีรดน้ำสังข์

Home / ดูดวง / หอยสังข์ หนึ่งใน14สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของการจัด พิธีรดน้ำสังข์

เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมต้องใช้หอยสังข์เป็นภาชนะใส่น้ำมนต์หลั่งอวยพรให้คู่บ่าวสาวทุกครั้ง หรือจะเป็นเพราะรูปลักษณ์สวยงามหรือเปล่านะ วันนี้แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai.com เลยขอมาเขียนถึง พิธีรดน้ำสังข์ และที่มาของการนำหอยสังข์มาใช้ในงานพิธีกันค่ะ

อันที่จริงแล้วความเป็นมาของหอยสังข์ที่นำมาใช้ในพิธีนั้น เริ่มต้นมาจากพระนารายณ์ คนในสมัยโบราณมีความเชื่อว่า หอยสังข์เป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 14 อย่าง อันเกิดจากกวนเกษียรสมุทรของเหล่าเทวดาและอสูร บ้างก็เชื่อว่าครั้งหนึ่งสังข์อสูรได้ลักเอาพระเวทไปซ่อนไว้ในหอยสังข์ พระนารายณ์ได้อวตารไปปราบและสังหาร แล้วทรงล้วงเอาพระเวทออกมาจากสังข์ ทำให้ปากหอยสังข์มีรอยพระหัตถ์ของพระนารายณ์ จึงถือกันว่าสังข์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะเคยเป็นที่รองรับพระเวท การนำมาใส่น้ำมนต์รดให้คู่บ่าวสาว เชื่อกันว่าเป็นสิริมงคล

พิธีรดน้ำสังข์

เพื่อให้พิธีมีความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น ระหว่างที่พ่อแม่ และแขกในงานกำลังรดน้ำสังข์อยู่นั้น  พระสงฆ์จะสวดชยันโต เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาวไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าเมื่อเสร็จจากพิธี หากใครลุกขึ้นก่อนชีวิตหลังแต่งงานจะมีอำนาจเหนือคู่ครองของตัวเอง แต่ถ้าจะให้ดี แม่หมอว่าช่วยกันประคองแล้วลุกพร้อมกันจะดูน่ารักกว่านะคะ 🙂

Water blessing wedding

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.Mthai.com