ความเชื่อ วัดห้วยมงคล ศาลเจ้า ศาลเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์ เจ้าแม่ตะเคียน

ศาลเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์ เจ้าแม่ตะเคียนยักษ์ วัดห้วยมงคล

Home / ศาลเจ้า / ศาลเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์ เจ้าแม่ตะเคียนยักษ์ วัดห้วยมงคล

เจ้าแม่สร้อยสังวาลย์ คือชื่อเรียกของต้นตะเคียนทองขนาดยักษ์  อยู่ในศาลาปาฏิหาริย์ตะเคียนทอง ณ วัดห้วยมงคล จ.ประจวบคีรีขันธ์ สิ่งแรกที่สะดุดตาผู้คนที่เข้ามากราบไหว้ในศาลาแห่งนี้ คือรูปปั้นเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์ ตั้งคู่กับเจ้าแม่นางกวักขนาดใหญ่ แกะสลักด้วยไม้ มีความสูงกว่า 3 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่ภายในศาลา สร้างความน่าเกรงขามให้กับสถานที่เป็นอย่างมาก

ด้านหลังของศาลาเป็นที่ตั้งของตะเคียนขนาดใหญ่ ถูกสลักชื่อด้วยตัวหนังสือสีทองว่า “เจ้าแม่สร้อยสังวาลย์” วางพาดไปตามแนวยาวของศาลา หากให้ประเมินด้วยสายตา น่าจะมีความยาวกว่า 30 เมตร ชุดไทยหลากสีสันนับสิบๆ ชุด แขวนเรียงรายเป็นที่เครื่องยืนยันความศักดิ์สิทธิ์ของสิ่งที่เราเห็นอยู่ตรงหน้า

ศาลเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์

ศาลเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์

ศาลเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์ (5)

ซ้ายมือของศาลาสะดุดตาด้วยโต๊ะเครื่องแป้ง และตู้เสื้อผ้าหลากหลายขนาดวางเรียงรายอยู่ ถัดมาเป็นศาลตะเคียนทองตั้งอยู่ในศาลาแห่งนี้ด้วย จากการสอบถามผู้ดูแลให้คำตอบว่า ของเหล่านี้เป็นของแก้บนจากบรรดาลูกศิษย์และคนที่เข้ามากราบไหว้ขอพร แล้วสำเร็จตามที่ขอไว้ จึงนำของเหล่านี้มาถวาย ผู้ดูแลยังบอกอีกว่า หากจะถามถึงความศักดิ์สิทธิ์ของท่านนั้น ให้ดูจากของที่แก้บนศาลานี้ น่าจะเป็นคำตอบ

ต้นตะเคียนทองต้นนี้ ถูกพบโดย ส.ต.อ. มาโนช กลิ่นอุบล บุตรชายของคุณลุงทองทรัพย์ กลิ่นอุบล ซึ่งมีที่ดินอยู่ติดกับคลองแม่น้ำปราณบุรี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2549 ส.ต.อ. มาโนช ได้ดำน้ำลึกลงไปกว่า 3 เมตร และพบกับเนินดินใต้น้ำ เมื่อเอามือไปลูบดูก็พบว่าเป็นท่อนไม้ขนาดยาว จึงนำเรื่องมาบอกกับผู้เป็นพ่อ ว่ามีท่อนไม้ขนาดใหญ่จมอยู่ในคลองหลังบ้าน เมื่อคุณลุงทองทรัพย์ทราบเรื่อง ก็พยายามนำท่อนไม้ตะเคียนขึ้นมาจากน้ำหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถเคลื่อนย้ายขึ้นจากน้ำได้เลย

ครั้นพอหลวงพ่อไพโรจน์ ปภัสสโร หรือพระครูปภัสสรวรพินิจ เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ทราบเรื่องราวของต้นตะเคียนทองดังกล่าว จึงได้สั่งให้ลูกศิษย์หารถแบ็คโฮจำนวน 2 คัน แต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ สายสลิงขนาดใหญ่จำนวนสองเส้นขาดโดยไม่ทราบสาเหตุ สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านที่เดินทางมาดูเป็นอย่างมาก

ศาลเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์ (1)

หลังจากนั้น ท่านพระครูปภัสสรวรพินิจ ได้เดินทางมายังสถานที่ดังกล่าว พร้อมทั้งทำพิธีบวงสรวงอัญเชิญ โดยให้คุณลุงทองทรัพย์จุดธูปขอขมา และดึงไม้ตะเคียนขึ้นมาอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นที่น่าแปลกใจอย่างมาก เพราะท่อนไม้ขนาดยักษ์ กลับเคลื่อนขึ้นฝั่งอย่างง่ายดาย แต่ยังมีอุปสรรคอยู่บ้าง ในการขนย้ายท่อนไม้ตะเคียนที่มีขนาดใหญ่มาที่วัดห้วยมงคล โดยการขนย้ายนั้นใช้เวลาค่อนข้างมาก และตลอดการเดินทางมายังวัด ก็มีอุปสรรคและสิ่งกีดขวางมากมาย แต่สุดท้ายก็นำตะเคียนมาถึงวัดห้วยมงคลได้สำเร็จด้วยดี

รวมเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว ที่เจ้าแม่ตะเคียนทอง (เจ้าแม่สร้อยสังวาลย์) ได้สถิตอยู่ที่วัดห้วยมงคล จ.ประจวบคีรีขันธ์ สำหรับท่านใด ที่สนใจอยากเข้าไปกราบไหว้ขอพรจากที่ ศาลเจ้าแม่สร้อยสังวาลย์ สามารถเดินทางมาที่วัดได้ พร้อมกับได้กราบไหว้รูปหล่อหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปพร้อมๆ กันอีกด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้าในชีวิต

 10599155_786740131368763_3749607611971252506_n

ที่มาจาก : Horo Life Publishing