พิธีบูชาดาว พิธีบูชาดาวนพเคราะห์ อ. คฑา ชินบัญชร เสริมดวงชะตา เสริมมงคล

อ.คฑา ชวนเที่ยวจันทบุรี ร่วมพิธีบูชาดาว เสริมดวงชะตารับปีกุน 2562

Home / ดูดวง / อ.คฑา ชวนเที่ยวจันทบุรี ร่วมพิธีบูชาดาว เสริมดวงชะตารับปีกุน 2562

“MThai Gift For You ยิ่งดูได้” :

แค่แชร์คอนเทนส์นี้เป็นสาธารณะ พร้อมติด #MThaiGiftForYou ลุ้นรับมือถือ Huawei Mate 20 Pro และของรางวัลอื่นๆ กว่า 6 หมื่นบาท

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม


อ.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ไทยจีน ชวนเที่ยวจันทบุรี ร่วมพิธีบูชาดาว ในวันที่ 15 – 24 กุมภาพันธ์ 2562 ที่วัดเขตร์นาบุญญาราม อ.เมือง จ.จันทบุรี เพื่อเสริมดวงชะตารับปีกุนเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุข

พิธีบูชาดาวนพเคราะห์

ทั้งนี้ ​อ.คฑา เผยว่า พิธีบูชาดาวนพเคราะห์ เป็นพิธีกรรมโบราณที่สืบทอดมาจากชาวญวน ที่แพร่ขยายเข้ามาในไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ปัจจุบันมีพิธีบูชาดาวตามแบบพิธีดั้งเดิมเพียงแห่งเดียวที่ วัดเขตต์นาบุญญาราม แห่งนี้ และได้จัดขึ้นเป็นงานพิธีประจำปีของจีนนิกายและอนัมนิกายร่วมกัน โดยมีความเชื่อว่าการไหว้ดวงดาวนพเคราะห์ หรือเทพเจ้านพเคราะห์ปีละ 1 ครั้ง เป็นการสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตาชีวิตให้รุ่งเรือง โดยจะจัดขึ้นช่วง เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม ของทุกปี

พิธีบูชาดาวนพเคราะห์

​โดยทุกเช้า พระสงฆ์จะทำการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และในช่วงค่ำ พระสงฆ์จะเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมกับทำพิธีสะเดาะเคราะห์ให้กับบรรดาผู้ที่มาทำบุญฝากดวงชะตา ซึ่งผู้ที่มาร่วมพิธีบูชาดาว จะต้องบูชาชุดเสริมดวงชะตา แล้วมาเดินเวียนรอบโบสถ์ 3 รอบ ก่อนที่จะไปจุดเทียนตามตำแหน่งดวงดาวนพเคราะห์ของแต่ละคนในพื้นที่ทำพิธี ซึ่งผู้ที่มาร่วมพิธีสามารถดูตารางดวงดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ตามปีเกิดของตนเองได้ที่วัดเขตร์นาบุญญาราม

พิธีบูชาดาว พิธีบูชาดาว

​โดยทางมหายาน เชื่อว่าการบูชาดวงดาวทั้ง 9 ดวง ซึ่งประกอบด้วย องค์ที่ 1 พระอาทิตย์ (ไท่เยือง), องค์ที่ 2 พระจันทร์ (ไท่อ็อม), องค์ที่ 3 พระอังคาร (หมอกดึ๊ก) , องค์ที่ 4 พระพุธ (หวาดึ๊ก), องค์ที่ 5 พระพฤหัสบดี (โถดึ๊ก), องค์ที่ 6 พระศุกร์ (ไท่บัด), องค์ที่ 7 พระเสาร์ (ถีดึ๊ก), องค์ที่ 8 พระราหู (ราโห้ว), องค์ที่ 9 พระเกตุ (เก้โด่) เป็นการบูชาองค์เทพนพเคราะห์ประจำปี เพื่อขอพร เสริมสิริมงคล ปกป้องคุ้มครองดวงชะตา ให้แคล้วคลาดปลอดภัย ให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต และยังได้อานิสงส์มากส่งถึงญาติมิตรทั้งหลายที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ให้มีความสุขความเจริญโดยทั่วกัน

ท่านที่สนใจติดตามข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/horolifepublishing – คลิกเลย

อ.คฑา ชวนเที่ยวจันท์บูชาดาว