งานบูชาดาว พิธีบูชาดาว เสริมบารมี เสริมมงคล

185 ปี งานบูชาดาว เชิญสายบุญ เสริมเงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุข

Home / ดูดวง / 185 ปี งานบูชาดาว เชิญสายบุญ เสริมเงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุข

185 ปี งานบูชาดาว จัดยิ่งใหญ่ ททท. อ.คฑา และวาววา-ณิชารีย์ จับมือนักเที่ยวสายบุญ ร่วมงานสืบสานวัฒนธรรม 2 แผ่นดิน โดยมี นายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ องพจนกรโกศล เจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี คุณยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คุณวาววา ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด นางเอกชื่อดัง และ อ.คฑา ชินบัญชร พรีเซนเตอร์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ แถลงข่าว “งานบูชาดาว ปีกุนเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุข” ณ ห้องแพลทินัม ชั้น 3 โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน กรุงเทพมหานคร โดยงานบูชาดาวเริ่มวันที่ 15 ก.พ. – 24 ก.พ. 2562 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อ.เมือง จ.จันทบุรี

พิธีบูชาดาว

อ.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ กล่าวถึง อานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า เป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ โดยมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน

พิธีบูชาดาว
นอกจากนี้ งานบูชาดาว ยังเป็นการร่วมกันสืบสารประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ของ 2 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มีมาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอด

4 ปีนักษัตร ร่วมพิธี พะเก่งบูชาดาวนพเคราะห์ โดยเฉพาะท่านที่เกิดในปีมะเส็ง ปีกุน ปีวอก ปีขาล ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำพิธีแก้ชงสะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี จากตำนานการทำพิธีพะเก่ง เป็นการทำพิธีสะเดาะเคราะห์ของแต่ละบุคคล โดยพระสงฆ์จะสวดโองการขอร้องพระอิศวร ผู้เป็นใหญ่ในสามโลก ผู้ควบคุมชะตาชีวิตมนุษย์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ซึ่งในแต่ละปีดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 นี้จะเคลื่อนเข้าเสวยอายุมนุษย์และเคลื่อนออกไปทุกปี การที่จะรู้ว่า ดาวนพเคราะห์ดวงใดเสวยอายุท่านนั้น ต้องทำการตรวจสอบตามตารางดาวนพเคราะห์จีน เพื่อทำฎีกาถวายพระอิศวรให้ หากดวงชะตาของผู้ที่ยื่นถวายนั้นตกเคราะห์ร้าย ก็ขอให้ปัดเป่าเบาบาง แคล้วคลาดปลอดภัย แต่ถ้าดวงชะตาตกอยู่ในดวงดาวที่ดี มีความโชคดีแล้ว ก็จะขอส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไป ซึ่งพิธีต่างๆ นั้น พระสงฆ์จะเป็นผู้ทำพิธีให้ โดยเฉพาะที่วัดเขตร์นาบุญญาราม การจดชื่อในฎีกา ท่านสามารถฝากญาติที่มาร่วมงานให้ทำแทนได้

ตารางดาวนพเคราะห์ปี 2562 ดูคำทำนายได้ – ที่นี่

ตารางดาวนพเคราะห์

งานเริ่มวันที่ 15-24 ก.พ. 2562 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งในวันแรก เริ่มเดินขบวนบูชาดาวและพิธีต่างๆ ตั้งแต่เวลา 18:09 น. เป็นต้นไป

อ.คฑา ชวนเที่ยวจันท์บูชาดาว