มงคล ร่ำรวย อาหารมงคล โชคลาภ

อาหารมงคล 10 อย่าง ที่อร่อยและความหมายดีเริ่ด

Home / ดูดวง / อาหารมงคล 10 อย่าง ที่อร่อยและความหมายดีเริ่ด

อาหารมงคล

ชื่อดีมีความหมาย รสชาติอร่อย

อาหารเป็นอีกหนึ่งปัจจัย 4 ที่มนุษย์จะขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด ในโลกใบนี้มีอาหารอยู่มากมายเป็นล้านๆอย่าง มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเทศ และในประเทศไทยก็มีอาหารอยู่มากมาย ชื่อเป็น อาหารมงคล และรสชาติอร่อยถูกปากคนไทยเป็นอย่างมาก วันนี้แม่หมอจะมาแนะนำ 10 อาหารมงคล ที่ชื่อดีมีความหมายและรสชาติอร่อย มาฝากผู้อ่านทุกท่านจ้า หรือติดตามได้ที่  Horoscope.mthai.com

ขนมจีนน้ำยา

1. ขนมจีนน้ำยา เป็นอาหารมงคลที่นิยมนำมาใช้ในงานพิธีแต่งงาน เนื่องจากมีต้องการให้ความรักของบ่าวสาวยืดยาวเหมือนกับเส้นขนมจีน

ผัดไทย

2. ผัดไทยเส้นจันทร์ ในอดีตนิยมนำผลจันทร์มาทำขนม เพราะเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นหอม ชวนหลงใหล แทนความหมายว่าจะมีเสน่ห์ มีแต่คนมารักใคร่ เมื่อนำมาใช้เป็นชื่อเรียกว่าเส้นจันทร์จึงทำให้มีความหมายไปในแง่ของความรัก ความหลงใหล และนอกจากนี้ยังให้ความหมายในเรื่องอายุยืนนานอีกด้วยค่ะ

ห่อหมก

3. ห่อหมก อาหารที่มีรสชาติเผ็ดถึงเครื่อง มีส่วนผสมของพริกแกงและสมุนไพรนานาๆชนิด คนไทยนิยมนำมาจัดวางไว้ในพิธีแต่งงาน เพราะอยากให้บ่าวสาวได้รักกันยาวนาน ไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ให้ต้องรำคาญใจ ดังสำนวนที่ว่า.. เออออห่อหมก ลาบ

 

4. ลาบ เป็นได้ทั้งอาหารอีสานและอาหารเหนือ มีขายอยู่ทั่วไปหาทานได้ง่าย รสชาติอร่อย แซ่บถึงใจ เมื่อเราออกเสียงลาบ จะไปคล้องเสียงกันกับคำว่า ลาภ ซึ่งแปลว่าโชคลาภ เงินทอง พบเห็นได้ตามงานมงคลต่างๆ ดังนั้นจึงจัดเป็นอาหารมงคลอีกหนึ่งอย่างที่รสชาติอร่อยถูกปากคนไทยอย่างแน่นอนค่ะ

ขนมจีบ

5. ขนมจีบ เป็นตัวแทนของคู่รัก และความรัก ยิ่งคู่สามีภรยาที่แต่งงานกันมานานหลายปี จนเกิดความเบื่อหน่ายกันบ้าง แนะนำให้หาขนมจีบมากินเป็นการแก้เคล็ด เพื่อให้ความรักหวานชื่นเหมือนในช่วงที่จีบกันใหม่ๆค่ะ

ปลาทอด

6. เมนูปลา และ ลูกชิ้นปลา นอกจากคุณประโยชน์เรื่องความฉลาดจากสารอาหารแล้ว ปลาในภาษาจีน ยังไปคล้องเสียงกันคำว่า หยูวี้ ที่แปลว่าร่ำรวย เหลือกินเหลือใช้ไม่ขัดสน เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะลูกชิ้นปลา ที่มีรูปร่างกลม จะหมายถึงความร่ำรวยที่ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นอินฟินิตี้ จึงไม่แปลกใจที่ปลาจะกลายมาเป็นเมนู อาหารมงคล ที่หาทานได้ง่ายและมีประโยชน์มาก

ผัดเต้าหู้

7. ผัดถั่วงอก เมนูง่ายๆราคาไม่แพง ให้ความหมายในเรื่องของความเจริญงอกงาม ความก้าวหน้า ในหน้าที่การงานและด้านการค้าขาย ให้ร่ำรวยเงินทองยิ่งๆขึ้นไปจ้า

เต้าหู้

8. เมนูเต้าหู้ เป็นตัวแทนของอาหารแห่งความสุข ในภาษาจีนมีความหมายว่าสุขใจ นิยมนำมาประกอบอาหารในงานมงคลต่างๆ เป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ครบถ้วนและหาซื้อได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

ต้มจืด

9. ต้มจืด คนโบราณเปรียบการซดน้ำแกงร้อนๆ รสชาติลื่นคอ ไม่เผ็ดร้อน ของต้มจืด ว่าจะทำให้ชีวิตราบรื่น ไม่มีอุปสรรค และยิ่งเป็นตามจืดเต้าหู้สาหร่าย จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความมหายดีๆทวีคูณ เพราะสาหร่าย มีความหมายในเรื่องของความร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุด

อาหารมงคล

10. ขนมหวานตระกูลทอง คนไทยรู้จักกันในงานมงคลต่างๆเกือบทุกงาน ต้องห้ามพลาดที่จะจัดไว้สำหรับเลี้ยงพระ เลี้ยงแขก เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ซึ่งให้ความหมายที่แตกต่างกันออกไป แต่เป็นไปในทิศทางดียวกันคือเรื่องของความร่ำรวย เป็นมหาเศรษฐี มีคนนับน่าถือ ให้ความเคารพ รสชาติไม่ต้องพูดถึง อร่อยชนิดที่หาขนมอื่นมาเปรียบได้ยาก แต่อย่าทานมากเกินนะคะ เพราะน้ำตาลสูงมากจริงๆจ้า

 

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com