10 ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องในหลักฮวงจุ้ย

Home / ดูดวง, ฮวงจุ้ย / 10 ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องในหลักฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย นั้นเป็นศาสตร์ชั้นสูงมีประวัติความเป็นมายาวนาน ในสมัยโบราณนั้นเป็นวิชาที่สามัญชนไม่มีสิทธิ์ล่วงรู้ ทั้งเป็นความลับที่แต่ละสำนักหวงแหนไม่ถ่ายทอดให้กันง่าย แท้ที่จริงวิชา ฮวงจุ้ย นั้นมีหลักการที่เป็นวิทยาศาสตร์และมีเหตุผลทางตรรกวิทยา ไม่ใช่เรื่องของความเชื่อหรือไสยศาสตร์อย่างที่คนทั่วไปเข้าใจกัน

ฮวงจุ้ย
ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องในหลักฮวงจุ้ย

ต่อไปนี้คือความเข้าใจที่ผิด 10 อย่างที่พบเจอบ่อยๆ ที่มักมีผู้ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ หรือรักเคารพในวิชา ฮวงจุ้ย ซึ่งเป็นศาสตร์แห่งฟ้าดิน นำมาแสวงหาผลประโยชน์ หลอกลวงประชาชนทั่วไป สร้างความเสียหายเสื่อมเสียให้กับศาสตร์และซินแสผู้มีความรู้ความสามารถ และคุณธรรม ฟ้าดินไม่ใช่สิ่งล้อเล่น เพราะฟ้าดินไม่เคยมีส่วนได้ส่วนเสียกับใคร สิ่งที่ได้ไปจะไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่ติดตามอย่างแน่นอน

1. เสือคาบดาบ พบมากที่สุดในเมืองไทยมีกันแทบทุกบ้านเรือน แต่ในเมืองจีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน จะไม่นิยมใช้กันถ้าไม่จำเป็นจริงๆ และเสือคาบดาบก็ไม่ใช่อุปกรณ์ในวิชา ฮวงจุ้ย แต่เพิ่งมาเริ่มใช้กันเมื่อสี่ห้าสิบปีมานี้เอง โดยซินแสที่ไม่เข้าใจหลักวิชาอย่างถ่องแท้

เช่น แก้ปัญหาเหตุร้ายของบ้านในทางแพร่งไม่ตก จึงนำเสือคาบดาบมาใช้ที่จริงทาง 3 แพร่งไม่ได้ร้ายเสมอไป และมีวิธีแก้ไขอีกมากมาย

ดาบนั้นก็คือสัญลักษณ์ของอุปสรรค โดยเฉพาะเจ้าบ้านที่เกิดปีเสือนักษัตรตัวเองต้องมาคาบดาบ หรือท่านที่เกิดปีวอกซึ่งชงกับเสือ

ซินแสที่มีความเชี่ยวชาญจะสามารถนำพลังที่พุ่งมารุนแรงกว่าทั่วไปของทางแยกทางแพร่งต่างๆ นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับอาคารสถานที่นั้นๆ ได้

2. สิงโต ไม่ได้มีไว้เพื่อเสริมบารมีอย่างที่พ่อค้ามักจะผลิตออกมากล่าวอ้างหลอกขายกัน เสือ, สิงโต, มังกร เป็นสัตว์มีอำนาจ ไม่ควรนำเข้าบ้านโดยขาดหลักการและวิธีการ ทั้งไม่เหมาะกับคนดวงอ่อน, คนป่วย, เด็ก, คนชรา

การจะเสริมบารมีในบ้านแค่ใช้สิ่งของหนักๆ ใหญ่ๆ ลักษณะมงคลคำนวณทิศทางจัดตั้งก็ใช้ได้แล้ว สิงโตจีนจริงๆ นั้นต้องสูงใหญ่ๆ จริงๆ นำไปย่อขนาดเล็กๆ ติดตั้งกันทั่วบ้านทั่วเมืองไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร

3. เลข ไม่ว่าจะเป็นเลขบ้านเลขทะเบียนรถยนต์ เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ ตัวเลขนั้นเป็นสิ่งสมมุติขึ้น ไม่ได้เกี่ยวกับการสื่อสารกับพลังธรรมชาติแต่อย่างใด  จึงไม่สามารถส่งผลดีร้ายกับบุคคล

การที่ซินแสนำตัวเลขมาใช้อธิบาย เป็นเพียงสัญลักษณ์ที่จะสื่อไปถึงสิ่งอื่นที่มีพลังที่แท้จริง จึงเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุในการที่จะไปเสาะหาเลขสวยๆ ราคาแพงๆ นอกจากเป็นความชอบส่วนตัวก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

4. สี ในภาควิชา ฮวงจุ้ย นำสีตามหลักเบญจธาตุมาใช้ก็จริง แต่ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เป็นแค่ตัวเสริม ยังมีสิ่งอื่นที่ใช้แก้ไขและสื่อกับพลังตามธรรมชาติอีกมากมาย ท่านที่ได้อ่านพบถ้ารถของท่านมีสติ๊กเกอร์รถสีนั้นสีนี้ติดอยู่ท้ายรถ ก็คงเอาออกอย่างสบายใจได้นะครับ

5. ของมงคลต่างๆ “อู่เฮ้งปิ๊กอู่ขี่”ลักษณะเช่นไรก็ส่งผลเช่นนั้น ของมงคลต่างๆ ไม่ได้ทำให้ท่านร่ำรวย แต่สามารถสื่อถึงสิ่งที่ดีๆ ต่อบุคคลและสถานที่ได้ ทุกอย่างสำคัญที่ใจและการกระทำ การจัดวางนั้นต้องรู้ตำแหน่งจึงจะได้ผลดี ลักษณะดีวางตำแหน่งผิดไม่เกิดผล ลักษณะร้ายวางตำแหน่งดียังไงก็ไม่ดี บางบ้านเข้าไปอย่างกับร้านขายวัตถุมงคลก็ไม่ปาน

6. เจ้าที่ (ตี่จู่เอี้ย) ไม่ใช่เรื่องของวิชา ฮวงจุ้ย โดยตรง เป็นภูมิปัญญาอันแยบยลของชาวจีน เนื่องจากคนจีนมักชอบประกอบกิจการร้านค้า คนค้าขายก็มักคิดแต่จะเรื่องกำไร เอาเปรียบลูกค้า ทุกครั้งที่เหลือบไปเห็นตี่จู่เอี้ยจะได้สำนึกถึงความดีขึ้นมา บริการลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามธรรมเนียมความเชื่อที่ว่าเมื่อถึงทุกวันตรุษจีน เจ้าที่จะนำความดีความชอบของคนในบ้านขึ้นไปรายงานต่อเง็กเซียนฮ่องเต้เพื่อประทานสิ่งดีงามให้

7. ที่ดิน หน้าแคบหลังกว้างเป็นรูปถุงเงิน  เรื่องนี้เป็นกฎระเบียบวิธีคิดภาษีตามหน้ากว้างที่ดินของจีนในสมัยโบราณ ถ้าหน้าแคบก็เสียน้อย ปัจจุบันหน้าแคบๆ ทำเลไม่ดีขายไม่ได้ราคา คนขายจึงยกกฎเกณฑ์ทาง ฮวงจุ้ย ขึ้นมาอ้าง จริงๆ แล้วที่ดินสี่เหลี่ยมดีที่สุด ถึงหน้ากว้างหลังแคบก็ไม่ต้องตกใจมีวิธีแก้ไข

8. ระยะมงคล มาจากตำราปรมาจาย์ “หลูปัง” ไม่ใช่ไม่จริงแต่อย่างมงายมาก ฮวงจุ้ย นั้นเป็นวิชาของการบริหารพลังงานธรรมาชาติ ไม่ใช่แค่เกี่ยวกับระยะเท่านั้นเท่านี้จึงจะดี หลายครั้งที่ประตูหน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ ขาดความสะดวกในการใช้งานเพราะมัวแต่ห่วงระยะมงคล ซึ่งจำเป็นกับเรื่อง ฮวงจุ้ย หรือเจ้าที่และของบูชาของมงคลต่างๆ ช่างหลายๆ คนใช้กลยุทธ์นี้ยกระดับภาพพจน์ขึ้นมาเทียบเท่าซินแสฮวงจุ้ย เพื่อเรียกร้องค่าบริการมากๆ กันมานักต่อนักแล้ว

9. ห้องน้ำ ถูกซินแสที่ไม่มีความรู้ความชำนาญหลอกให้ทุบกันมาก วิธีแก้ไขมีอยู่อีกมากมายโดยไม่ต้องทุบ หรือถ้าห้องน้ำมีหลายห้องให้ปิดเลิกใช้เสียก็ได้ ไปทุบไปเปลี่ยนกันเป็นที่สนุกสนาน สิ้นเปลืองและเสียโครงสร้างบ้านโดยใช่เหตุ แต่ละปีแต่ละเดือนแต่ละวันมีทิศต้องห้ามกระทบอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น ไปกระทบเข้ายังไม่ทันเฮงความซวยมาเยือนก่อน พบตัวอย่างมาแล้วมากมาย

10. ชื่อ ชื่อดีมีมงคล ไม่ว่าชื่อคน ชื่อสัตว์ ชื่อสิ่งของ ชื่อต้นไม้ ชื่ออะไรต่างๆ นานาล้วนมีจุดประสงค์เพื่อความเป็นสิริมงคล ไม่จำเป็นต้องไปคลั่งไคล้ ไปเปลี่ยนหรือวิตกกังวลกันจนเกินเหตุ ลักษณะใดๆ ในสรรพสิ่งต่างหากที่เป็นตัวสื่อที่แท้จริง ไม่ใช่ชื่อที่เป็นแค่นามธรรม ถ้าไม่ออกเสียงเรียกก็ไม่รู้ดังนั้นจึงไม่มีผลเท่าใดนัก

10 อย่างนี้เป็นตัวอย่างที่พบเห็นได้มากและบ่อยที่สุด คงจะทำให้ท่านได้หูตาสว่างขึ้นมาบ้างนะครับ จะทำสิ่งใดก็แล้วแต่… สติปัญญาต้องมาก่อน  หลักวิชาล้วนมีที่มาที่ไป จะดีได้ด้วยการกระทำ สำคัญอยู่ที่จิตใจ เหตุและผลนำพาให้พ้นงมงายใดๆ ก็ล้วนเป็นส่วนประกอบ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านรนะครับ ทาง  Horoscope.Mthai.com ต้องการนำเสนอเพื่อเป็นความรู้เท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก www.buzzidea.tv/watch.php?id=920 ,Business Plus magazine