วิชาอยู่ยงคงกระพัน มีจริงมั้ย!!!

Home / ดูดวง / วิชาอยู่ยงคงกระพัน มีจริงมั้ย!!!

ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นที่พูดถึงกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับวิชา อยู่ยงคงกระพัน ซึ่งเป็น วิชาที่ทำให้ร่างกายสามารถทนทานต่อคมอาวุธทั้งหลายได้ แต่วิชานี้จะมีจริงหรือไม่ หรือมีที่มาอย่างไร หาคำตอบได้จากข้อมูลต่อไปนี้

อยู่ยงคงกระพัน
วิชาอยู่ยงคงกระพัน

คงกระพัน เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์อย่างหนึ่ง สันนิษฐานว่า มีที่มาจากคำว่า “กระบัล” ในภาษามลายู แปลว่า “คงทนต่อศัตราวุธ” ดังที่มีสำนวนว่า “อยู่ยงคงกระพันฟันแทงไม่เข้า” วิชาคงกระพันชาตรีจึงหมายถึง “วิชาที่ทำให้ร่างกายสามารถทนทานต่อคมอาวุธทั้งหลายได้”

สมัยโบราณเป็นวิชาที่ชายไทยเล่าเรียนกันมาก เนื่องจากต้องมีหน้าที่เป็นทหารออกรบป้องกันราชอาณาจักร และการรบในสมัยโบราณเป็นการรบแบบประชิดตัว จึงจำเป็นต้องเล่าเรียนคาถาอาคมที่จะช่วยปกป้องตนเองให้ปลอดภัยจากคมหอกคมดาบ ความเชื่อเรื่อง อยู่ยงคงกระพัน ของไทยโบราณมีหลายวิธี อาทิ พกพาเครื่องราง บริกรรมคาถาอาคม สักยันต์ เสกอาหารกิน เสกน้ำมันทาตัว เป็นต้น

คงกระพัน จะต่างจาก ชาตรี กล่าวคือ คงกระพันจะเป็นการทำให้เนื้อหนังร่างกายคงทนต่ออาวุธตลอดจนวัตถุต่างๆ ที่มาทำร้าย แต่หากอาวุธนั้นมีอันตรายมากหรือมีน้ำหนักมากก็อาจทำให้เจ็บปวดสาหัสหรืออวัยวะภายในบอบช้ำได้

ส่วน ชาตรี จะเป็นวิชาที่ป้องกันคมอาวุธด้วย และทำให้ผู้ถูกทำร้ายไม่รู้สึกเจ็บปวดแต่อย่างใด เป็นวิชาที่ทำให้ตัวเบาและวัตถุสิ่งของที่มากระทบตัวเบาไปหมด แม้เป็นของแข็งอย่างหินทุ่มมาทำร้ายก็เชื่อว่าจะรู้สึกเหมือนถูกทุบด้วยหมอนนุ่นเท่านั้น วิชาในหมวด ชาตรี ที่รู้จักกันดีคือ วิชาเก้าเฮ ของสำนักวัดพระญาติการาม อยุธยา ซึ่งใช้นิ้วมือชักยันต์ลงไปบนส่วนต่างๆ ของร่างกาย วิชาในหมวดเดียวกับคงกระพันคือ ชาตรี แคล้วคลาด และ มหาอุด ซึ่งเป็นการใช้อำนาจทางจิตในวิธีต่างๆ เพื่อป้องกันอันตรายจากศาสตราวุธ

คงกระพัน

ผู้ศึกษาเล่าเรียนวิชา อยู่ยงคงกระพัน จะต้องปฏิบัติตนตามข้อห้ามของวิชาที่ได้รับการสั่งสอนมาอย่างเคร่งครัด โดย
ต้องสวดมนต์ไหว้พระรำลึกคุณพระรัตนตรัยเป็นนิตย์
ต้องหมั่นปลุกตัวด้วยคาถาสม่ำเสมอ
ห้ามผิดลูกเมียเขา
ห้ามมุดลอดในที่ไม่สมควร
ห้ามถ่มน้ำลายลงที่สกปรก
ห้ามด่าบุพการี
ห้ามกินอาหารหลายชนิด เช่น หัวปลี บวบ น้ำเต้า
ห้ามกินของเหลือเดน
ห้ามกินของงานศพ
ห้ามเปิดปากเวลาถ่ายหนักถ่ายเบา ฯลฯ

กล่าวโดยสรุปคือต้องถือศีล สำรวมกาย วาจา ใจ และต้องปฏิบัติสมาธิภาวนาอีกด้วย ในอดีตผู้ที่เชื่อ และเล่าเรียนคาถาอาคมมักถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเชื่อว่าหากปฏิบัติไม่ได้ความ อยู่ยงคงกระพัน จะเสื่อมคลายไป ปัจจุบันความเชื่อเช่นนี้ก็ยังพอมีปรากฏให้เห็นอยู่บ้าง

Horoscope.Mthai.com ต้องการนำเสนอข้อมูลต่างๆ เพื่อเป็นความรู้เท่านั้นครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia
ขอบคุณภาพจาก oknation,sakyanthai