ความเชื่อญี่ปุ่นเรื่อง แมวผี

Home / ดูดวง / ความเชื่อญี่ปุ่นเรื่อง แมวผี

ไม่ใช่ว่าจะมีเพียงความเชื่อในประเทศไทยเท่านั้นที่แปลกๆ แต่ในประเทศญี่ปุ่นก็มีความเชื่อที่แปลกไม่ต่างกัน ดังข้อมูลที่ Horoscope.Mthai.com นำมาฝากกันกับ แมวผี เนะโกะมะตะ

แมวผี

เนะโกะมะตะ

เนะโกะมะตะ หรือ แมวผี มีเรื่องเล่ามาว่า เมื่อแมวบางตัวมีอายุมากจะมีตบะสูงขึ้น แล้วกลายเป็น แมวผี ที่เรียกว่า บะเกะเนะโกะ ซึ่งมีหลายวิธีที่มันจะสามารถกลายเป็น บะเกะเนะโกะ ได้ และเมื่อหางมันแยกออกเป็น 2 หาง มันถึงจะพัฒนากลายเป็น เนะโกะมะตะ ซึ่ง เนะโกะมะตะ สามารถขยายตัวได้ถึง 1 เมตร และส่วนมากจะเดินด้วยขาหลัง 2 ขา และมันเป็นผีที่ไม่ยอมให้ใครมาดูถูก ถ้าใครปฏิบัติกับมันไม่ดี มันจะจดจำอย่างฝังใจ

เชื่อกันว่าการเต้นรำของ เนะโกะมะตะ สามารถควบคุมคนตายได้ และยังเชื่ออีกว่า เนะโกะมะตะ เป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ที่ผิดปกติ จึงมีความเชื่อบางอย่างที่จะตัดหางแมวออกซะ เพื่อป้องกันไม่ให้มันกลายเป็นเนะโกะมะตะ

เรื่องเล่าของ เนะโกะมะตะ แตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ บ้างก็เชื่อว่า เนะโกะมะตะ จะกินแม้กระทั่งเจ้านายของตัวเอง และการที่ทิ้งแมวไว้กับศพเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก เพราะมันอาจจะปลุกศพให้คืนชีพ และควบคุมศพได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีเรื่องที่เล่าถึง เนะโกะมะตะ ซึ่งหลงรักเจ้านายของตน และแปลงร่างเป็นสาวงามเพื่อใช้ชีวิตด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia