คนยุคปัจจุบันกับ….ความเชื่อในสมัยโบราณ

Home / ดูดวง / คนยุคปัจจุบันกับ….ความเชื่อในสมัยโบราณ

อย่างที่เราเคยบอกกันไปหลายครั้งแล้วว่า ความเชื่อกับคนไทยเป็นของคู่กัน ความเชื่อในสมัยโบราณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์เรื่องเร้นลับ หรือแม้กระทั่งการทำนายทายทักต่างๆ ต้องบอกว่าคนไทยมีความเชื่อและความหลงใหลกันอย่างมาก แต่ความเชื่อไหนละที่เราจะสามารถจะนำมาใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้ ต้องลองไปดูกันครับ

ความเชื่อในสมัยโบราณ

ความเชื่อกับคนไทยเป็นของคู่กัน

ความเชื่อ จิ้งจกทัก ห้ามออกจากบ้าน นี่คือ ความเชื่อ มาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยคนสมัยก่อนเค้ามักจะพูดเปรยขึ้นมาว่า จิ้งจกทัก อย่าออกจากบ้านเชียวนะ เดี๋ยวจะเกิดเรื่องไม่ดี…แต่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆ จิ้งจกก็เยอะแยะไปหมด ถ้ามัวแต่มาคอยระวังเสียงจิ้งจกทักล่ะก็ มีหวังคุณๆ ทั้งหลาย คงไม่ต้องไปทำมาหากินกันแน่ๆ

ความเชื่อ ห้ามตัดผมวันพุธ ว่ากันว่า จะโดนผีหลอก บ้างก็ว่า ตัดผมวันพุธ หัวกุดท้ายเน่า เอ๊ะๆ นี่มันยังไงกัน คำโบราณมักใช้ไม่ได้ผลกับคนในสมัยนี้ เพราะในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นร้านทำผมร้านไหนๆ ก็มักจะเปิดบริการทุกวันอยู่แล้ว อ๊ะๆ…หรือนี่อาจจะเป็นแค่ข้ออ้างของช่างตัดผม อยากจะพัก แต่ไม่อยากปิดร้าน ถ้าปิดเสาร์-อาทิตย์ ก็ดันลูกค้าเยอะอีก ก็เลยเลือกหยุดวันพุธมันซะเลย…

ความเชื่อ เขม่นตา ขวาร้าย ซ้ายดี คุณๆ เชื่อกันรึป่าว…? นี่คืออีกหนึ่งความเชื่อ ที่ใครหลายคน มักหลงงมงายกันอยู่ เรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับ ความเชื่อ ของแต่ละบุคคล แต่ก็มีคนบางกลุ่มคิดว่า อาการตาเขม่นนั้น เป็นอีกอาการที่เกิดจากกล้ามเนื้อกระตุก เนื่องจากคุณพักผ่อนน้อยเกินไปนั่นเอง

ความเชื่อ ห้ามทักเสียงประหลาดตอนกลางคืน เคยไหม เวลาที่คุณต้องออกไปไหนมาไหนตอนกลางคืน แล้วมีเสียงร้องทักเป็นชื่อ หรือเสียงประหลาดๆ ที่ทำให้คุณเกิดตกใจ ว่ากันว่า การที่คุณทำเสียงประหลาด หรือทักเสียงต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น จะทำให้ของเข้าตัว…คุณมีความเชื่อแบบนี้กันบ้างไหม

ความเชื่อ ห้ามร้องเพลงขณะกินข้าว โบราณว่า จะได้สามีหรือภรรยาแก่เกินกว่าตัวเอง ไม่อยากได้แฟนแก่ เลิกร้องเพลงตอนกินข้าวกันดีกว่าไหม

ความเชื่อ บีบแตรผ่านหน้าศาลหรือโค้งร้อยศพ ความเชื่อ ของคนมีรถ จะเดินทางไปไหนมาไหนก็กลัวจะมีอันตราย ไม่ว่าจะผ่านศาลหรือโค้งไหนๆ ขอบีบแตรไว้ก่อน โบราณเค้าว่า เป็นการสักการะหรือขอผ่านทาง แต่คนยุคใหม่ เค้าคิดว่าเป็นการส่งสัญญาณบอกรถที่กำลังสวนมามากกว่า

ความเชื่อ ด่าพ่อแม่ ตายไปเป็นเปรต ปากเท่ารูเข็ม ความเชื่อ ที่คนโบราณมักชอบพูดสอนเด็กๆ เป็น ความเชื่อ ที่ไม่มีใครกล้าลบหลู่ แต่ในสมัยนี้ คงไม่ต้องถึงกับตายไปหรอก แค่ว่าพ่อแม่ปุ๊บ ปากอาจจะแตกได้ปั๊บ

ความเชื่อ เล่นของมีคม ผีจะผลัก โบราณว่า ถ้าเอาของมีคมขึ้นมาเล่น เดี๋ยวจะโดนผีผลักเอาได้ ไม่ว่าจะเป็นใคร ที่ไหน เวลาไหน ก็ไม่ควรนำของมีคมขึ้นมาเล่นกัน คุณไม่สามารถรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้น คุณหรือเขา อาจจะได้รับบาดเจ็บก็ได้

ความเชื่อ นกถ่ายรดศีรษะ ถ้าหากว่าคุณ เกิดโดนนกที่บินอยู่ทั่วไป ถ่ายรดที่ศีรษะ คนโบราณว่าไว้ ให้หยุดการเดินทางทันที หรือเลื่อนกำหนดออกไปวันรุ่งขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุได้ ในกรณีเดียวกัน หากอยู่ในบริเวณบ้าน นกบินมาถ่ายรดศีรษะซึ่ง โอกาสจะมีน้อยมาก แต่หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ก็ให้เตรียมตัวรับเหตุการณ์ได้เลยเพราะจะต้องมีเรื่องเดือดร้อนใจ หรือเกิดเหตุร้ายกับตัวเองแน่นอน

ความเชื่อ เท้าซ้าย เท้าขวา เท้าไหนก่อนดี…ก่อนออกจากบ้าน คุณๆ เลือกก้าวเท้าไหนออกจากบ้านก่อนเอ่ย…? คนโบราณบอกว่า คุณควรจะดูฤกษ์ยามก่อนออกจากบ้านเสียก่อน เพราะนอกจากเวลาเที่ยงแล้ว ควรดูด้วยว่าจะไปทำการใดจึงจะมีความสำเร็จได้ ควรก้าวเท้าไหนออกจากบ้าน จะเป็นซ้ายหรือขวา ขึ้นอยู่กับดวงของแต่ละคน อ๊ะๆ แต่อย่ามัวหมกมุ่นเชียวนะ เดี๋ยวจะไม่ทันได้ไปไหนกันพอดี