ความเชื่อ ข้อห้ามเรื่องการใช้ตะเกียบ

Home / ดูดวง / ความเชื่อ ข้อห้ามเรื่องการใช้ตะเกียบ

หากพูดถึง ตะเกียบ ตามประวัติศาสตร์จีนบันทึกว่าคนจีนใช้ตะเกียบกินอาหารมามากกว่า ๒,๐๐๐ ปี การที่คนจีนใช้ ตะเกียบ กินอาหารมานานนับพันปีนั้น จึงทำให้สั่งสมความรู้ หลักคำสอน ไว้มากมาย จนกระทั่งหล่อหลอมกลายมาเป็นขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม รวมทั้งความเชื่อเรื่องการใช้ ตะเกียบ ด้วย คนจีนมีข้อห้ามเรื่องการใช้ตะเกียบไว้มากมาย ดังนี้

ตะเกียบ

ความเชื่อ ข้อห้ามเรื่องการใช้ตะเกียบ

ห้ามวาง ตะเกียบ เปะปะ จะต้องวางให้เป็นระเบียบเสมอกันทั้งคู่ การวาง ตะเกียบ ไม่เสมอกัน เชื่อว่าจะนำความวิบัติฉิบหายมาสู่ผู้นั้น

ห้ามใช้ ตะเกียบ ชี้หน้าผู้อื่น จะทำให้ความมีเสน่ห์ในตัวหมดหายไป และเป็นที่เกลียดชังต่อคนที่พบเห็น

ห้าม อม ดูด หรือ เลีย ตะเกียบ จะทำให้อดอยาก ยากจน และเป็นกิริยาที่เสียมารยาทขาดการอบรมที่ดี (ในความหมายหลังนี้ผู้เขียนเห็นด้วย)

ห้ามใช้ ตะเกียบ เคาะถ้วยชาม จะทำให้เป็นที่เวทนาแก่ผู้พบเห็น และจะถูกดูแคลนได้ เพราะกิริยาเช่นนี้จะมีเฉพาะขอทานเท่านั้น เพื่อเรียกร้องให้เวทนา แต่บางแห่งก็ว่าเป็นการเรียกภูติผีให้มากินอาหารด้วย

ห้ามใช้ ตะเกียบ วนไปมาบนโต๊ะอาหาร โดยไม่รู้ว่าจะคีบอาหารชนิดใด ต้องเป็นกิริยาที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้เป็นคนหลายใจ ลังเล ขาดความเชื่อมั่น

ห้ามใช้ ตะเกียบ คุ้ยหาอาหาร การทำเช่นนี้เปรียบเสมือนโจร ขุดคุ้ยหาสมบัติ หรือสุนัขที่ขุดคุ้ยหาอาหาร ถือเป็นกิริยาที่น่ารังเกียจ

ห้ามถือ ตะเกียบ กลับข้าง จะทำให้กลับดีกลายเป็นร้าย จากมีโชคกลายเป็นอับโชค

ห้ามใช้ ตะเกียบ ข้างเดียวเสียบแทงลงในอาหาร เพราะเหมือนการปักธูปในกระถางไหว้คนตาย หรือการปักตะเกียบไว้ในชามแล้ว ส่งให้ผู้อื่นจะถือว่าเป็นการสาปแช่งให้ผู้นั้นพบกับความวิบัติ

ห้ามทำ ตะเกียบ ตกพื้น จะทำให้โชคลาภ ตกหายไปด้วย หรือบางตำราว่าจะทำให้วิญญาณที่อยู่ใต้พิภพตื่นตกใจ ต้องรีบเก็บตะเกียบคู่นั้นแล้ววาดเครื่องหมายเป็นรูปกากบาท พร้อมกับกล่าวคำขอโทษ

ขอบคุณข้อมูลจาก horoscope.thaiza.com
ขอบคุณภาพจาก matichon