แก้บน ว่าด้วยเรื่องของความเชื่อ ศรัทธา และปาฏิหาริย์

Home / ดูดวง / แก้บน ว่าด้วยเรื่องของความเชื่อ ศรัทธา และปาฏิหาริย์

แก้บน ที่ถูกต้อง ควรทำอย่างไร ?

กลายเป็นเรื่องฮือฮาและพูดถึงเป็นจำนวนมากในตอนนี้ กับข่าวที่มีแม่ค้านำหัวหมู จำนวนกว่า 300 หัว มาแก้บนกับ “หลวงพ่อสมหวัง “วัดกลางบางพระ จ.นครปฐม หลังจากที่เคยบนบานเอาไว้เมื่อหลายปีก่อนว่าต้องการให้ลูกหนี้ที่ติดไว้กว่าล้านบาท นำเงินมาคืน และเมื่อได้ผลสำเร็จตามที่ได้ขอเอาไว้ จึงนำหัวหมูมาถวายเพื่อ แก้บน

แก้บน

ความจริงแล้วการ แก้บน มีมานานและอยู่คู่กับคนไทยมาตลอด ซึ่งสิ่งของที่จะนำมาแก้บนนั้น กขึ้นอยู่กับผู้ขอ หรือบางทีก็ขึ้นอยู่กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราไปขอว่ามีชื่อเสียงและตำนานในด้านใดบ้าง ก็ปรับแก้กันให้เหมาะสม ส่วนใหญ่ที่เห็นบ่อย จะเป็นหัวหมู ไข่ต้ม ดอกไม้ เครื่องเซ่น หรือแม้กระทั่งการรำแก้บน

แต่ก็ไม่ใช่ว่าบนบานขอพรไปแล้วจะไม่ต้องทำอะไร รอผลสำเร็จเพียงอย่างเดียวนะคะ เพราะก่อนที่เราจะได้ผลดี เราจะต้องทำกรรมดีเสียก่อน และไม่ใช่ว่าทุกวัด ทุกพระ จะรับคำบนบานของเราทุกเรื่อง ตัวอย่างเช่นวัดหลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา ที่โด่งดังในด้านการขอพรแล้วสำเร็จไปเกือบทุกราย แต่ก็ยกเว้นคำขอเรื่อง ขอยกเว้นการเกณฑ์ทหาร มีความเชื่อว่าหากใครไปขอเรื่องนี้จะได้เป็นทหารเกณฑ์ทุกรายไป

ในปัจจุบันเราสามารถเลือกวันแก้บนได้ตามฤกษ์สะดวก แต่ความจริงหลักการ แก้บน อย่างถูกต้องนั้น จะต้องไม่แก้บนวันพระ เพราะในวันพระนั้นจะเป็นวันที่เทพทั้งหลายบำเบ็ญศีล การแก้บนที่ให้หลุดต้องแก้วันอังคาร์ วันเสาร์ ก่อนพระอาทิตย์ตกดินค่ะ หรือถ้าทางพุทธศานามีความหมายเป็นนัยยะแฝงไว้ว่า  ที่พระท่านไม่รับแก้ในวันพระ เพราะท่านต้องประกอบกิจของสงฆ์ ไม่ควรไปเบียดเบียนในการบำเพ็ญบุญของท่านค่ะ 

หากท่านได้บนบานไปแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องนึกถึงไว้ตลอดคือ

1. ถ้าบนแล้วสำเร็จ ต้องรีบกลับไปแก้บนอย่างรวดเร็วที่สุด และทำตามที่บนบอกไว้ทุกอย่างค่ะ จะตัดทอน ขอลดโน่นลดนี่ไม่ได้

2. สัญญากับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ยังไง ต้องทำให้ได้อย่างงั้น มิฉะนั้น จะต้องธรณีศาล คือชีวิตหาความเจริญก้าวหน้าไม่ได้ ไปอธิษฐานบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นก็ไร้ผล

3. เมื่อบนเรื่องใดก็ตามไว้ที่ศาลใดศาลหนึ่ง หรือวัดใดวัดหนึ่งแล้ว อย่าเอาเรื่องเดียวกันไปบนไว้ที่อื่นอีก บางคนหมกมุ่นเรื่องใดเรื่องหนึ่งมาก เที่ยวตระเวนบนไว้เป็นสิบเป็นร้อยศาล พอสำเร็จขึ้นมา ไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของเจ้าองค์ไหน จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าไปบนไว้ที่ใดบ้าง เป็นเหตุให้ไปแก้บนไม่ครบ แบบนี้ต้องธรณีสารเช่นกันค่ะ

4.เจ้า หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชอบการบนบาน คือ ผี เช่น เจ้าพ่อเจ้าแม่ตามต้นไม้หรือวัตถุโบราณต่างๆ รวมทั้งเจ้าพ่อเจ้าแม่ที่เคยเป็นอดีตกษัตริย์หรือบุคคลสำคัญมาก่อน

ในเรื่องของการบนบานศาลกล่าวนั้น เป็นความเชื่อส่วนบุคคล บางคนติดนิสัยไปที่ไหนก็บนเอาไว้ไปทั่ว ซึ่งแม่หมอมองว่าไม่ค่อยดีนัก เราควรจะตั้งใจทำสิ่งที่เราต้องการและอาจจะบนบานขอพรเพื่อเสริมกำลังใจ มากกว่า บางครั้งอาจมีการหลงลืมกับสิ่งที่เคยได้ขอเอาไว้ จะเกิดผลร้ายตามมาได้ บางความเชื่อก็ว่าจะเกิดเหตุการณ์ประหลาดหรืออุบัติเหตุกับตัวเราและครอบ ครัว ของอย่างนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

แก้บน

สำหรับคนที่ไม่มั่นใจ หรือจำไม่ได้ว่าตัวเองเคยไปบนบานอะไรไว้ที่ไหนบ้าง แม่หมอมีวิธีการ แก้บน ที่จำไม่ได้มาฝาก

การเตรียมของสำหรับแก้บนที่จำไม่ได้

1. โต๊ะปูผ้าขาวแล้วตั้งไว้กลางแจ้ง 1 ตัว
2. พานครูมีดอกไม้ ธูป เทียน หมากพลู เงิน 100 บาท ( เงิน 100 บาทต้องนำไปถวายเป็นสังฆทาน )
3. บายศรีปากชาม 1 คู่ มีไข่ต้มเสียบยอดบายศรีด้วย
4. มะพร้าวอ่อน 4 ลูก เปิดฝา
5. กล้วยน้ำว้าสุก 4 หวี
6. ไก่ต้มสุก 1 ตัว วางไก่ไปทางทิศเหนือ
7. หัวหมู 1 หัวพร้อมน้ำจิ้มด้วย
8. ปลาช่อนนึ่ง (แปะซะ) 1 ตัว และน้ำจิ้ม
9.  ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว อย่างละ 1 ถ้วย ( ใช้ขนมถ้วยฟูแทนได้ )
10. ข้าวสวย 1 จาน พร้อมช้อนส้อม   1 คู่
11. แกงสามถ้วย ของหวานสามถ้วย
12. น้ำเปล่า 1 แก้ว มีน้ำชาด้วยยิ่งดี

วิธีทำ จุดเทียนขวา ซ้าย และธูป 16 ดอก ปักในกระถางธูป ส่วนจานอื่นๆ ให้ปักที่ละดอก

วิธีพูด สิ่งของใดๆ ที่ได้บน ที่จำได้ก็ดี และจำไม่ได้ก็ดี ขอถวายแก้บนทั้งหมด ณ บัดนี้ โปรดรับ โปรดโมทนา โปรดอโหสิกรรม และโปรดสงเคราะห์ข้าพเจ้า จนตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน ในชาตินี้เทอญ

วิธีลา ขออนุญาต ลาของบูชาทั้งหลายเหล่านี้ เพื่อเป็นสิริมงคลเจ้าข้า ให้ตัดแบ่งเป็น 2 กระทง คือ

1. วางข้างล่างใกล้ๆ โต๊ะบวงสรวง 1 กระทง แล้วพูดว่า ขอเชิญบริวารทั้งหลายรับประทานได้แล้วเจ้าข้า และเมตตาช่วยด้วย

2. วางไว้นอกรั้วบ้านหรือนอกบ้าน 1 กระทง แล้วพูดว่า ขอเชิญสรรพวิญญาณทั้งหลาย รับประทานได้แล้ว ณ บัดนี้ และเมตตาช่วยสงเคราะห์ด้วย

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com

 ที่มาจาก : http://atcloud.com