ขอพร วัด วัดพระธาตุช่อแฮ วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดร่องขุ่น เสริมมงคล เสริมสิริมงคล ไหว้พระ

เสริมมงคล! ทำบุญไหว้พระ 3 วัดดัง ใน ภาคเหนือ

Home / ดูดวง / เสริมมงคล! ทำบุญไหว้พระ 3 วัดดัง ใน ภาคเหนือ

วันหยุดยาวกำลังจะมาถึง หลายท่านวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน และสำหรับใครที่จะเดินทางไปภาคเหนือ อย่าลืมแวะไหว้พระ ทำบุญ เสริมมงคล ให้กับตัวเองและครอบครัวได้อิ่มบุญอิ่มใจกันถ้วนหน้า วันนี้แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai.com มีวัดดังในภาคเหนือมาแนะนำ เผื่อว่าใครจะแวะเที่ยว แล้วอย่าลืมเอาบุญมาฝากกันบ้างน๊าา

iStock_000064500587_Small
วัดพระธาตุช่อแฮ
iStock_000064500765_Small
วัดพระธาตุช่อแฮ
iStock_000064500769_Small
วัดพระธาตุช่อแฮ
iStock_000064500827_Small
วัดพระธาตุช่อแฮ

1. วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ซึ่งมีชื่อเรียกหมายถึง เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายและพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้าและประดับบูชาด้วยผ้าแพรอย่างดี เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่ และเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล หากนำผ้าแพรสาม สีไปถวายจะทำให้ชีวิตมีพลังคุ้มครองป้องกันศัตรูได้ การสวดและไหว้ ให้เริ่มต้นนะโม 3 จบ แล้วสวดตามด้วยคาถาบูชาพระธาตุ 5 จบ พลังบารมีจะดลบันดาลให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

หลวงพ่อช่อแฮ เป็นพระประธานประดิษฐานในพระอุโบสถ ศิลปะล้านนา เชียงแสน สุโขทัย สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นหลังจากสร้างองค์พระธาตุช่อแฮแล้ว มีอายุหลายร้อยปี หน้าตักกว้าง 3.80 เมตร สูง 4.50 เมตร ก่อสร้างด้วยอิฐโบกปูน ลงรักปิดทอง ใครที่มาเที่ยวจังหวัดแพร่แล้วจะต้องมานมัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเอง จนมีคำกล่าวว่า ถ้ามาเที่ยวจังหวัดแพร่ แต่ไม่ได้มานมัสการพระธาตุช่อแฮเหมือนไม่ได้มาจังหวัดแพร่

 วัดร่องขุ่น

Wat Rong Khun (White Temple), Chiang Rai, Thailand

iStock_000051937608_Small

2. วัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย หลายคนคิดว่าที่นี่เป็นแค่เป็นวัดพุทธ แต่จริงๆแล้ววัดร่องขุ่นเป็นทั้งวัดพุทธและวัดฮินดู ใช้โทนสีขาวเป็นสีประจำของวัด หมายถึงพระบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า โดยภายในบริเวณวัดได้สร้างสถาปัตยกรรมต่างๆไว้มากมายด้วยฝีมือที่สุดแสนจะปราณีตจาก อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ พร้อมกับแฝงความหมายเอาไว้ดังนี้

– สะพานเดินข้ามจากวัฎสงสารสู่พุทธภูมิ

– เขี้ยว หรือ ปากพญามาร : กิเลสในใจ

– สันของสะพาน : มีอสูรอมกันข้างละ 8 ตัว 2 ข้าง รวมกันแทนอุปกิเลส 16

– กึ่งกลางของสะพาน : เขาพระสุเมรุ

– ดอกบัวทิพย์ : มี 4 ดอกใหญ่ตรงทางขึ้นด้านข้างอุโบสถแทนซุ้มพระอริยะเจ้า 4 พระองค์ คือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์

– บันไดทางขึ้น : มี 3 ขั้นแทน อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

Doi Suthep

iStock_000059222450_Small

วัดพระธาตุดอยสุเทพ
วัดพระธาตุดอยสุเทพ

3. วัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่  ก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา มีเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น ลานเจดีย์เป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ ทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูน ในปี พ.ศ. 2478 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ได้รับการประกาศเป็นโบราณสถานสำหรับชาติ หากใครที่ไปเที่ยวเชียงใหม่ ก็อย่าลืมแวะมากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเองด้วยนะคะ 🙂

ภาพประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com