ปล่อยทุกข์โศกให้ลอยไปกับท้องฟ้า! กับความเชื่อเรื่องโคมลอย

Home / ดูดวง / ปล่อยทุกข์โศกให้ลอยไปกับท้องฟ้า! กับความเชื่อเรื่องโคมลอย

ปล่อยโคมลอย ถือเป็นประเพณโบราณที่สำคัญประเพณีหนึ่ง มีปรากฏให้เห็นในทุกภาค ซึ่งมีความแตกต่างกันออกไป แต่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากกับชาวบ้านล้านนาในภาคเหนือ โดยชาวล้านนาเชื่อว่าการจุดโคมลอย แล้วปล่อยขึ้นฟ้า เป็นการบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณี บนสวรรค์ และยังเป็นการปล่อยทุกข์ปล่อยโศก และเรื่องร้าย ให้ออกไปจากตัว ถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ต้อนรับแต่สิ่งดีๆ ตามที่ได้ขอพรกันไปก่อนจะปล่อยโคม แต่เดิมประเพณีลอยโคมนี้คนไทยได้รับอิทธิพลมาจากพิธีทางพราหมณ์ที่จะทำการลอยโคมเพื่อบูชาเทพเจ้า

 ปล่อยโคมลอย

บางตำราก็มีความเชื่อกันว่า การปล่อยโคมลอยเปรียบเสมือนการลอยกระทง ซึ่งมีความหมายเกี่ยวข้องกับการปล่อยทุกข์โศก ให้ลอยไปกับแม่น้ำ แล้วยังเป็นการขอขมาพระแม่คงคาอีกด้วย แต่ไม่ว่าความเชื่อจะเป็นอย่างไร ประเพณีการปล่อยโคม ก็ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนถึงปัจจุบัน ที่เรียกกันว่า ประเพณียี่เป็ง

ยี่เป็ง เป็นภาษาเหนือ ยี่ แปลว่า สอง และคำว่า เป็ง ตรงกับคำว่า เพ็ง หรือ เพ็ญ หมายถึงพระจันทร์เต็มดวง คือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 2 นั่นเอง จะมีการเทศน์มหาชาติ  ชาวบ้านจะพากันไปทำบุญ และตกแต่งบ้านต้อนรับสิ่งมงคล ด้วยต้นกล้วย อ้อย ทางมะพร้าว ดอกไม้ จึงทำให้ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ พร้อมใจกันเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวยิดฮิตอย่างเชียงใหม่ ส่งผลให้ค่ำคืนนั้นท้องฟ้าจะเต็มไปด้วยแสงสว่างจากโคมลอย มองดูสวยงามระยับระยับอยู่ไกลๆ 🙂

 

 

Logo Horo

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.Mthai.com