อ.คฑา ชินบัญชร ปลื้มปิติ 2 ปีที่ผ่านมามีโอกาสได้เผยแพร่ พระราชกรณียกิจ

Home / ดูดวง / อ.คฑา ชินบัญชร ปลื้มปิติ 2 ปีที่ผ่านมามีโอกาสได้เผยแพร่ พระราชกรณียกิจ

พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติล้วนเป็นคุณประโยชน์ต่อคนไทยเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เช่นเดียวกับโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี แห่งนี้

“ให้ช่วยดูแลรักษาป่า  อย่าไปรังแกป่า ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่ให้ใครรบกวนป่า ระยะเวลา 30-40 ปี ป่าแห่งนี้จะคืนสภาพจากเต็งรังเป็นป่าเบญจพรรณ”

cafe

หนึ่งในพระราชดำริที่ทรงแนะนำถึงโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพราะเดิมพื้นที่นี้เป็นฟาร์มปศุสัตว์และปลูกพืชไร่  แต่มีการใช้ดินอย่างผิดวิธี  ทำให้ดินเสียหายไม่สามารถปลูกพืชได้  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2529  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรพื้นที่แห่งนี้ และทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการศึกษาวิธีการปรับปรุงดินเสื่อมโทรม  ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกพืชได้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ในลักษณะศูนย์ศึกษาการพัฒนาขนาดย่อม  เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาศึกษาธรรมชาติ และท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลินในพื้นที่ได้

cafe_0

cafe_1

cafe_2

cafe_3

 

พิกัด GPS พื้นที่โครงการ

 

logo_horo