ความเชื่อ ตรุษจีน พลังอำนาจ วันตรุษจีน สิริมงคล สีแดง อั่งเปา

เก็บตก วันตรุษจีน กับความเชื่อสีแดงแรงฤทธิ์

Home / ดูดวง / เก็บตก วันตรุษจีน กับความเชื่อสีแดงแรงฤทธิ์

วันตรุษจีน ทำไมต้องสีแดง ?

วันตรุษจีน

 

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai.com ขออวยพรให้ผู้อ่านทางบ้านร่ำรวยเงินทอง เฮงๆ นะคะ เรายังคงเก็บตกช่วงเทศกาล วันตรุษจีน กันอยู่ค่ะ เพราะตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็จะเจอกับชุดสีแดงและของใช้ประดับประดาด้วยสีแดงทั้งหมด กลิ่นไอของความเป็นจีน อบอวลอยู่ทั่วทุกที่จริงๆ ค่ะช่วงนี้

 

ว่าด้วยเรื่องของสีแดง หลายคนคงทราบกันดีว่าสีแดง เป็นสีที่บ่งบอกถึงความเชื่อชาวจีน ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในอดีตนั้น ชาวจีนจะมีสีแดงอยู่รอบๆตัว จนแทบจะกลมกลืนไปด้วยกัน ด้วยที่มาของภูมิประเทศที่ส่วนใหญ่จะต้องเจอกับสภาวะอากาศที่หนาวเย็น การที่ได้รับไออุ่นจากแสงพระอาทิตย์นั้น ถือเป็นเรื่องที่ เหมือนกับได้รับพลังจากแสงอาทิตย์ และสีที่แทนพระอาทิตย์ก็คือสีแดงนั่นเอง นอกจากนี้สีแดงก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของธาตุไฟ และธาตุไฟในแผนภูมิโป้ยก่วยของจีน ยังหมายถึงแสงสว่าง ความอบอุ่น พละกำลัง และความรุ่งโรจน์อีกด้วย

ในช่วงศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา สีแดงถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของเลือดรักชาติ การปฏิวัติ สีแดงจึงถูกใช้เป็นสีของธงทหาร สีธงชาติ ธงพรรค หรือหน่วยพิทักษ์แดง (เรดการ์ด)

สีแดงถูกนำมาใช้ในความหมายที่ต้องการให้เกิดพลัง ความเป็นสิริมงคล อย่างในเทศกาลตรุษจีนจะชัดเจนมาก ไม่ว่าจะเป็นซองอั่งเปา กระดาษเขียนอักษรมงคล เชือกสีแดง โคม ประทัด เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็ยังเป็นสีแดง เพราะให้ความหมายที่ดี เป็นการมอบพลัง ความเชื่อ อำนาจบารมี ความกล้าหาญ

นอกเหนือจากนี้แล้ว สีแดงยังหมายถึงความศักดิ์สิทธิ์  เห็นได้จากพระราชวังต้องห้าม ที่ใช้สีแดงทาเสา หลังคา และส่วนประกอบอื่นๆอีกมากมาย  และยังมีพิธีแต่งงานที่ใช้สีแดงเป็นสีมงคลสำหรับจัดงาน ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับชุดบ่าวสาว ดอกไม้ หมวก หรือแม้แต่กระดาษห่อของขวัญ

วันตรุษจีน

ในด้านฮวงจุ้ย สีแดงคือตัวแทนในการถ่ายทอดคุณลักษณะของไฟ เมื่อใดที่ต้องการ ความเป็นมงคล หรือต้องการเพิ่มพลังอำนาจ ให้กับตนเองก็มักเลือกสีแดงมาใช้ในทางจิตวิทยา สีแดงมีผลกระทบต่อจิตใจและอารมณ์ กระตุ้นให้เกิดความสดใส มีพลังทำให้ตื่นตัวอยู่เสมอ ส่งผลดีต่อการสร้างสรรค์งาน เมื่อสามารถปฎิบัติหน้าที่การงานได้ สำเร็จลุล่วงแล้ว ความเจริญรุ่งเรืองก็จะตามมา และไม่เพียงแต่จะเสริมมงคลเท่านั้น ยังมีความเชื่ออีกว่าสามารถปัดเป่าสิ่งร้ายๆ ออกไปได้อีกด้วย

ในปัจจุบันสีแดงมีอิทธิพลสำหรับคนจีนเป็นอย่างมาก แล้วยังปรับตัวตามยุคสมัย  ไม่เว้นแม้แต่ในตลาดหุ้นของจีน ที่สีแดงเข้ามามีบทบาทอยู่ด้วยเช่นกัน โดยที่กระดานหุ้นทางฟากตะวันตก หรือในหลายๆประเทศเวลากลายเป็นสีแดงหมายถึงหุ้นกำลังร่วง แต่สำหรับจีน ไต้หวัน ฮ่องกง หากกระดานหุ้นขึ้นสีแดงกลับหมายถึง หุ้นกำลังขึ้น !!!!!ดังนั้นจึงมีคำว่าเปิดกระดานแดง ที่หมายถึงหุ้นดีดตัวสูงขึ้นตั้งแต่เปิดตลาด

ถึงแม้ว่าสีแดงจะหมายถึงความเป็นสิริมงคล แต่ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างพร่ำเพื่อ โดยเฉพาะงานศพ สีแดงจะเป็นสีต้องห้ามอย่างเด็ดขาด เพราะชาวจีนต้องการให้สีแดงหมายถึงสีแห่งควาสุขเท่านั้น และจะเก็บไว้ใส่ในเทศกาลรื่นเริงต่างๆ เช่น ตรุษจีน หรืองานแต่งงานค่ะ

 เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com