12 นักษัตร คาถา ท้าวเวสสุวรรณ บทสวด เทพเจ้าโชคลาภ ไฉ่ซิ้งเอี้ย

รู้จัก ไฉ่ซิ้งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภพร้อมคาถาบูชาสำหรับ 12 นักษัตรปีเกิด

Home / ดูดวง / รู้จัก ไฉ่ซิ้งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภพร้อมคาถาบูชาสำหรับ 12 นักษัตรปีเกิด

เกิดกระแสโซเชี่ยล ชาวเน็ตแห่เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ และวอลเปเปอร์หน้าจอมือถือตามสาวลิซ่า แบล็คพิ้งค์ และเสี่ยวจ้าน จากซีรีส์ดังปรมาจารย์ลัทธิมาร  พร้อมรีวิวผลจากการใช้รูปไฉ่ซิ้งเอี้ยตั้งเป็นหน้าจอในการจองบัตรซึ่งได้ผลลัพธ์อย่างน่าอัศจรรย์ เรามาทำความรู้จัก ไฉ่ซิ้งเอี้ย กันดีกว่าว่าท่านเป็นใครกัน

ไฉ่ซิ้งเอี้ย หรือ จ่ายสินเอี้ย เป็นเทพเจ้าจีนผู้อำนวยโชคลาภเงินทอง (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีใหม่จีน หรือ ตรุษจีน

โดยคำว่า “ไฉ่สิ่ง” หรือ “ไฉซิ้ง” มีความหมายว่า “ทรัพย์สิน” หรือ “สิริมงคล” “เอี้ย” หมายถึง “เทพเจ้า” โดยเทพที่ได้รับการนับถือว่าเป็นไฉ่ซิ้งเอี้ย มีด้วยกันหลายองค์ แต่องค์ที่ได้รับการบูชามากที่สุด คือ ฟ่านหลี และปี่ กั้น ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ โดยถือว่าเป็นไฉ่ซิ้งเอี้ยฝ่ายบุ๋น ขณะที่จ้าวกงหมิง และกวนอู ถือเป็นไฉ่ซิ้งเอี้ยฝ่ายบู๊

ไฉ่ซิ้งเอี้ย
ไฉ่ซิ้งเอี้ย

การบูชาไฉ่ซิ้งเอี้ย สามารถพบได้ในหลายประเทศในทวีปเอเชีย เช่น ทิเบต, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อินเดีย, ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเก๊า, ฮ่องกง เป็นต้น โดยในแต่ละประเทศจะเรียกขานนามไฉ่ซิ้งเอี้ยแตกต่างกันไป อย่างชาวพุทธศาสนิกชนชาวไทย จะรู้จัก เทพไฉ่ซิ้งเอี้ยในนาม ท้าวเวสสุวรรณ  โดยไฉ่ซิ้งเอี้ยที่มีความเก่าแก่ที่สุดพบที่บนหน้าผาในทิเบต เรียกว่าปางชัมภล

การบูชาเทพนั้น จะเลือกเอาวันประสูติของเทพร่ำรวยโชคลาภซึ่งตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำเดือนอ้ายของจีน ตามจันทรคติ แต่บางตำนานบอกว่าเป็นวันขึ้น 5 ค่ำเดือนอ้ายก็มี ในวันนั้นชาวบ้านจะนำเครื่องเซ่นต่างๆ มาบูชาขอพร “เคล็ดสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ การแลกเงิน เพราะชาวจีนเชื่อว่าได้นำเงินทองของเทพร่ำรวยโชคลาภกลับบ้าน จะทำให้เงินทองไม่ขัดสน มีเงินใช้ตลอดปี”

ชาวจีนเชื่อว่าไฉ่ซิ้งเอี้ย จะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ ในวันตรุษจีน ดังนั้น ชาวจีนตั้งแต่โบราณเมื่อเข้าสู่วันตรุษจีน (นับตั้งแต่ 0.00 น.) จะทำการตั้งโต๊ะบูชาไฉ่สิ่งเอี้ย โดยการหันหน้าไปทิศต่าง ๆ ที่เชื่อว่าไฉ่ซิ้งเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี โดยเวลาที่จะทำการบูชา คือ 23.00–01.00 น. ของวันตรุษจีน โดยตั้งโต๊ะบูชาที่ดาดฟ้าบ้านหรือหลังคาบ้าน หรือระเบียงบ้านชั้นสองหรือสาม หรือหน้าบ้านก็ได้ ซึ่งของที่ทำการบูชาใช้ของหวาน เช่น ผลไม้, อาหารเจ, บัวลอย, สาคู หรือของรับประทานต่าง ๆ ที่มีสีสันสดใส งดใช้ของคาวหรือเนื้อสัตว์ พร้อมกับนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น สมุดบัญชีธนาคาร, เช็ค หรือกระเป๋าเงิน มาตั้งวางไว้ด้วย เป็นต้น และเมื่อธูปที่ใช้บูชาใกล้มอดให้รีบนำเข้าบ้าน และปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อให้ควันธูปที่เหลือนั้นตลบอบอวลอยู่ภายในบ้าน เชื่อว่าเป็นการอัญเชิญไฉ่ซิ้งเอี้ยเข้ามาประทับในบ้าน

ทั้งนี้ Horoscope.MThai ได้นำคาถาบูชาไฉ่ซิ้งเอี้ย สำหรับท่านที่เกิดปีต่าง ๆ ทั้ง 12 นักษัตร ถือเป็นหัวใจคาถาของทิเบตจารึก ในภาษาสันสกฤตมาแต่ครั้งโบราณมาฝากกัน โดยให้ตั้งจิตให้สงบระลึกถึงความดี และบุญกุศลที่ได้ประกอบมา แล้วท่องคาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล อธิษฐานขอพรจากท่าน

ท่านที่เกิดในปี ฉลู – มะโรง – มะแม – จอ
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน สวาหะ”

ท่านที่เกิดในปี ขาล – เถาะ
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม อา ฮูโฮฮัม กษะสะ โอม ชัมภาลา ลาจาเลน ไนเยน สวาหะ”

ท่านที่เกิดในปี มะเส็ง – มะเมีย
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน ธะนัม เมธิ หะรี ทากินี ชัมภาลา สะมะภารา สวาหะ”

ท่านที่เกิดในปี วอก – ระกา
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ปัทมะ โกรธะ อรยะ ชัมภาลา หฤทัย หู ผะฏะ”

ท่านที่เกิดในปี กุน – ชวด
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ชัมภะละ ชะเลนทะรา เย สะวาหา โอม อินทะระ ฌิมขัม ภะมะริ สวาหา”

สำหรับคนไทยทั่วไป สามารถบูชาเทพเจ้าองค์นี้ในนามของท้าวเวสสุวรรณโณ (กุเวร) ได้เช่นกันเพราะเชื่อว่าท่านเป็นองค์เดียวกัน แต่คนในพื้นที่ต่างๆ นั้นเรียกต่างกัน

บทสวดท้าวเวสสุวรรณโณ

ตั้งนะโม 3 จบ

อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ

มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ

ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโต